Vận đơn đường biển là chứng từ quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Đường biển là phương thức vận chuyển được sử dụng trong hầu hết các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hiện nay. Khi hàng hóa vận chuyên được giao cho hãng tàu, hãng tàu sẽ phát hành một loại chứng từ gọi là vận đơn. Đây là chứng từ đặc biệt quan trọng, chứng minh hàng hóa đã được đưa lên phương tiện vận chuyển và còn nhiều chức năng khác nữa. Tuy vậy, trên vận đơn có khá nhiều nội dung phức tạp. Vì vậy, ở bài viết này, Kỹ Năng Xuất Nhập Khẩu sẽ phân tích cụ thể tất cả những nội dung cần có trên vận đơn và cách viết nội dung vận đơn đường biển.
1. Vận đơn đường biển là gì?
Vận đơn đường biển, (B/L – Bill Of Lading) Là chứng từ chuyên chở hàng hóa đường biển do người vận chuyển lập, ký và cấp cho người gửi hàng trong đó người vận chuyển xác nhận đã nhận một số hàng nhất định để vận chuyển bằng tàu biển và cam kết giao số hàng đó cho người có quyền nhận hàng tại cảng đích với chất lượng tốt và số lượng đầy đủ như biên nhận.
>>>>> Xem thêm: Giấy chứng nhận hun trùng/khử trùng
Bill of lading là chứng từ rất quan trọng về nghiệp vụ giữa người gửi hàng với người vận tải, giữa người gửi hàng với người nhận hàng. Nó như là một bằng chứng về giao dịch hàng hóa, là bằng chứng có hợp đồng chuyên chở. Trong một số trường hợp B/L còn đóng vai trò là chứng từ sở hữu hàng hóa, ai có vận đơn, người đó có quyền sở hữu hàng hóa.
Trong công tác kế toán, thì đây là chứng từ vô cùng quan trọng để ghi nhận khoản chi phí liên quan của doanh nghiệp. học xuất nhập khẩu ở đâu tốt
2.Nội dung vận đơn đường biển
Vận đơn đường biển là một tờ giấy gồm 2 mặt, mặt trước của vận đơn bao gồm các ô, cột in sẵn các tiêu đề để trống, khi lập vận đơn người ta điều vào cho tiện. Ngoài ra, trên mặt trước còn có một số nội dung mang tính điều khoản của hợp đồng chuyên chở, chẳng hạn đièu khoản chứng nhận của người chuyên chở là đã nhận hàng, điều kiện nhận hàng tại cảng đích,…. airway bill tracking
Mặt sau của vận đơn in các điều khoản và điều kiện chuyên chở của hãng tàu và có thể là để trống. Nhìn chung những điều khoản và điều kiện chuyên chở quy định ở mặt sau đã được chuẩn hóa và được điều chỉnh bởi các Công ước Quốc tế về vận tải biển, do đó các bên tham gia thường không quan tâm tới. Chính vì vậy, sau đây chúng ta chỉ phân tích, nghiên cứu chi tiết các nội dung ghi ở mặt trước vận đơn như thế nào. tự học xuất nhập khẩu
Mẫu vận đơn đường biển
Thông thường, một vận đơn đường biển bao gồm những ô, cột với các mục in sẵn, để trống được thể hiện trên mẫu mô phỏng dưới đây:
Chú thích: ứng với các chữ số kí hiệu trên mẫu vận đơn, chúng tôi giải thích những kí hiệu đó như sau: kế toán giá thành sản xuất
(1)Tiêu đề cùa vận đơn: Trong trường hợp này, vận đơn có tiêu đề thuộc loại “vận đơn hỗn hợp” hoặc “Từ cảng tới cảng”. học xuất nhập khẩu ở đâu tốt nhất
(2) Số vận đơn: Mỗi vận đơn đều phải có số tiêng của nó để phân biệt với các vận đơn khác, đồng thời để ghi lên các chứng từ khác có tác dụng là số tham chiếu.
(3) Tên công ty vận tải biển: Ngoài tên công ty, trên một số vận đơn còn in sẵn Logo công tỵ, địa chỉ kinh doanh, điện thoại, Fax,…của công ty.
(4)Người gửi hàng: thường là nhà xuất khẩu. ô này ghi đầu đủ tên và địa chỉ kinh doanh của người gửi hàng; ngoài ra, còn có thể ghi thêm số điện thoại, fax, telex, số hiệu tài khoản,…
(5) Người nhận hàng: Tùy theo loại vận đơn là đích danh, theo lệnh hay vô danh mà ghi cho thích hợp. Nếu là đích danh hay theo lệnh của một người đích danh, thì ghi đầy đủ tên và địa chỉ kinh doanh của người nhận hàng đích danh hoặc tên của người mà hàng hóa được giao theo lệnh của người này. Nếu là vô danh thì để trống. học kế toán ở đâu
(6) Bên được thông báo: Ghi đầy đủ tên, địa chỉ của người được thuyền trưởng hay người chuyên chở thông báo về chuyến tàu vầ ngày giờ tàu cập cảng đích. Ngoài tên và địa chỉ, có thể ghi thêm số điện thoại, fax, telex,… Thông thường, trong ô này có một ghi chú về điều khoản miễn trách đối với thuyền trưởng hay người chuyên chở nếu như việc thông báo không được thực hiện. Việc ghi chú này bằng các câu như : “No claim shall attach for failure to notify” hoặc “It is agreed that no responsibility shall attach to the Carrier or his Agent for failure to notify”
(7) Nơi nhận hàng để chở: Ghi địa điểm hàng hóa được nhận để chở. Địa điểm này có thể ở ngay cảng bốc hàng hoặc ở sâu trong đất liền.
(8) Tên cảng bốc hàng lên tàu
(9) Tên cảng dỡ hàng.
(10) Nơi giao hàng cho người nhận hàng: địa điểm này có thê rở ngay cảng đích hàng hoặc ở sâu trong đất liền.
(11) Tên con tàu chở hàng và số hiệu chuyến tàu. Chú ý, trên chứng từ, tên con tàu thường được thể hiện bằng kí hiệu viết tắt M/V (Marine Vessel).
(12) Số lượng vận đơn gốc phát hành: Thông thường được ghi bằng số và bằng chữ.
(13) Ký mã hiệu và số hiệu hàng hóa. Ký mã hiệu hàng hóa còn được viết là “Shipping Marks”
(14) Số lượng và mô tả hàng hóa
(15) Trọng lượng cả bì
(16) Thể tích kết chuyển thuế gtgt cuối kỳ
(17) Tổng số containers hoặc kiện hàng được ghi bằng chữ.
(18) Phần khai hàng hóa ở trên do người gửi hàng thực hiện: thực chất đây là điều khoản quy định việc kê khai hàng hóa trên vận đơn phải do người gửi hàng thực hiện và tự chịu trách nhiệm, nếu có sai sót gì thì người chuyên chở không chịu trách nhiệm, cho dù ngay cả khi người chuyên chở có ghi hộ.
(190 Ghi chi tiết về về cước phí vận chuyển và các phụ phí: nếu cước phí là trả trước thì ghi: “Freight prepaid/ Freight paid”, còn nếu trả sau thì ghi “Freight to collect/ Freight to be paid at destination”
(20) Nội dung phần này phản ánh cam kết của người chuyên chở vè việc đã nhận hàng và trách nhiệm chở hàng hóa đến nơi quy định, đồng thời cũng nên lên các trường hợp miễn trách đối với người chuyên chở.
(21) Nơi và ngày tháng phát hành vận đơn.
(22) Người phát hành vận đơn ký tên
(23) trên một số loại vận đơn, ô này được in sẵn để tiện điền vào. Vì người chuyên chở có thể nhận hàng và phát hành vận đơn vào một ngày nào đó, nhưng hàng hóa chỉ được bốc lên tàu sau đó, để phù hợp với điều kiện trong hợp đồng thương mại hay điều kiện thanh toán là vận đơn phải ghi hàng hóa đã được bốc xong lên tàu, sau khi bốc hàng lên tàu, người chuyên chở ghi chú thêm vào ô này. Nếu ô này không được in sẵn thì phải có ghi chú riêng trên vận đơn. Học kế toán ở đâu
Tóm tại, Vận đơn đường biển là một chứng từ quan trọng, được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, liên quan đến nhiều người, chính vì vậy việc hiểu biết những nội dung căn bản về vận đơn đường biển là rất thiết thực đối với những người có liên quan, đặc biệt là những người làm nghề xuất nhập khẩu và thanh toán quốc tế tại ngân hàng.
Nguồn bài viết: https://xuatnhapkhauleanh.edu.vn/
Mong bài viết sẽ hữu ích đối với bạn!
Các bạn có thể tham gia các khóa học xuất nhập khẩu để tích lũy thêm kinh nghiệm về ngành nghề này cho bản thân, phục vụ thêm cho công việc xuất nhập khẩu của mình nhé!
>>>>> Bài viết tham khảo: Học xuất nhập khẩu ở đâu tốt nhất