Đại lý hải quan là gì? Thủ tục đăng ký làm đại lý hải quan

Thông thường nhiều doanh nghiệp khi phải làm khai báo hải quan thường thuê dịch vụ khai báo này ở Đại lý hải quan. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn không hiểu rõ đại lý hải quan là gì. Hơn nữa, trên nhiều diễn đàn có nhiều bạn thắc mắc về việc thủ tục đăng ký làm đại lý hải quan như thế nào? Vì vậy, bài viết hôm nay sẽ gửi tới bạn những thông tin liên quan đến đại lý hải quan.

>>>>> Xem thêm:  Quy định về kiểm tra sau thông quan tại trụ sở người khai hải quan

I.Đại lý hải quan là gì?

Đại lý hải quan được hiểu là những công ty chuyên làm dịch vụ hải quan theo hợp đồng đại lý (số lượng nhiều, giá tốt). Họ đứng tên đại lý trên tờ khai hải quan, ký tên và đóng dấu của mình vào ô người khai hải quan (với phần mềm ECUS4, hoặc dùng chữ ký số của mình để truyền tờ khai (ECUS5 – VNACCS). nghiệp vụ xuất nhập khẩu đại học ngoại thương

Đại lý hoạt động dựa trên hợp đồng ủy quyền với chủ hàng xuất nhập khẩu, và phải chịu trách nhiệm trong phạm vi được ủy quyền đó.

II.Điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục hải quan.

Điều 20 Luật Hải quan 2014, có hiệu lực từ 01/01/2015 quy định về Điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục hải quan. Cụ thể như sau:

1.Điều kiện là đại lý làm thủ tục hải quan:

Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ngành, nghề kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa hoặc đại lý làm thủ tục hải quan;

Có nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; xuất nhập khẩu kiến tập có tốt không

Có hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng điều kiện để thực hiện khai hải quan điện tử và các điều kiện khác theo quy định. học xuất nhập khẩu ở hà nội

2.Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan là công dân Việt Nam đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

Có trình độ cao đẳng kinh tế, luật, kỹ thuật trở lên;

Có chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan;

Được cơ quan hải quan cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

3.Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan quyết định việc công nhận, tạm dừng, chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan; cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

4.Đại lý làm thủ tục hải quan và nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan thực hiện quyền và nghĩa vụ của người khai hải quan quy định tại Điều 18 của Luật Hải quan 2014.

5.Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan; thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan, cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

III.Thủ tục đăng ký làm đại lý hải quan

đại lý hải quan

1.Trình tự thực hiện:

– Bước 1: Đề nghị công nhận đại lý làm thủ tục hải quan:

Doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện quy định tại khoản 1 Điều  20 Luật Hải quan năm 2014 lập hồ sơ đề nghị công nhận đủ điều kiện làm đại lý làm thủ tục hải quan gửi Tổng cục Hải quan.

– Bước 2: Công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan, cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan:

Tổng cục Hải quan tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và điều kiện theo quy định; Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ra quyết định công nhận đại lý làm thủ tục hải quan, cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan cho doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện. Trường hợp không đủ điều kiện thì có văn bản trả lời doanh nghiệp.

2.Cách thức thực hiện:

Thủ công (nộp hồ sơ giấy theo quy định).

3.Thành phần, số lượng hồ sơ:

* Thành phần hồ sơ:

– Thông báo đủ điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan theo mẫu số 04 ban hành kèm Thông tư 12/2015/TT-BTC : 01 bản chính; cách đọc báo cáo tài chính

– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư: 01 bản chụp;

– Hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư 12/2015/TT-BTC. Cụ thể như sau:

+ Đơn đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo mẫu số 07 ban hành kèm Thông tư 12/2015/TT-BTC: 01 bản chính;

+ Bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng thuộc các chuyên ngành luật, kinh tế, kỹ thuật: 01 bản chụp;

+ Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan: 01 bản chụp;

+ Chứng minh thư nhân dân: 01 bản chụp;

+ Một (01) ảnh 2×3.

Các chứng từ bản chụp do Giám đốc đại lý làm thủ tục hải quan ký tên, đóng dấu xác nhận.

* Số lượng hồ sơ: 01 bộ mẫu 08 thông tư 95

4.Thời hạn giải quyết:

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị của doanh nghiệp.

5.Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Doanh nghiệp

6.Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:

– Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Tổng cục Hải quan.

– Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được uỷ quyền hoặc phân cấp thực hiện (nếu có): Không.

– Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Tổng cục Hải quan.

7.Kết quả thực hiện thủ tục hành chính:

– Quyết định công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan. Học kế toán ở đâu

– Mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

8.Phí, lệ phí: Không

9.Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: 

– Mẫu số 04 – Đơn đề nghị công nhận đại lý làm thủ tục hải quan;

– Mẫu số 07 – Đơn đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

Kỹ năng xuất nhập khẩu mong rằng thông tin về Đại lý hải quan trong bài viết này hữu ích với bạn!

Để hiểu rõ hơn các nghiệp vụ về xuất nhập khẩu, bạn có thể tham gia các khóa học xuất nhập khẩu thực tế cho người mới bắt đầu để được chia sẻ các kiến thức từ những người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.học xuất nhập khẩu ở đâu tốt

Nguồn tham khảo: xuatnhapkhauleanh.edu.vn

>>>>> Bài viết tham khảo: Học xuất nhập khẩu ở đâu tốt nhất Hà Nội TPHCM

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *