EBS Là Phí Gì? Phí EBS Được Tính Như Thế Nào? Phí EBS Ai Trả

EBS là từ viết tắt của Emergency Bunker Surcharge, có nghĩa Phụ phí xăng dầu.

EBS là phụ phí vận chuyển đường biển và thường được thanh toán bằng đô la Mỹ giống như vận chuyển đường biển.

Bài viết dưới đây, Kỹ năng xuất nhập khẩu sẽ giới thiệu đến bạn chi tiết về EBS Là Phí Gì? Phí EBS Được Tính Như Thế Nào? Phí EBS Ai Trả.

>>>>> Bài viết xem nhiều: Khóa học xuất nhập khẩu ở đâu tốt

1. EBS là phí gì?

Một số hãng tàu hàng đầu thế giới đã thông báo rằng họ sẽ áp đặt Phụ phí EBS để đối phó với chi phí nhiên liệu tăng trong những tháng gần đây.

Ban đầu bao gồm ba hãng vận tải lớn nhất Maersk, MSC và CMA CGM, với tổng công suất thùng hàng chiếm hơn 45% thị trường toàn cầu.

Phí EBS thường được áp dụng tại các điểm gửi hàng như Bắc Mỹ. Tuy nhiên, năm 2018 đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể về số lượng thực của EBS với một số hồ sơ cho thấy lạm phát lên đến 20%. Sự gia tăng này là do các hãng vận tải không còn có thể thu hồi chi phí Bunker bằng cách sử dụng các hệ số điều chỉnh truyền thống. Đó là lý do tại sao các công ty như SeaLand và Maersk đã bắt đầu sử dụng EBS để bảo vệ lợi nhuận của họ.

Ví dụ: Bắt đầu từ ngày 1 tháng 7 năm 2018, các khoản phí EBS tăng lên sẽ được áp dụng đối với tất cả các giao dịch hàng hóa từ Hoa Kỳ và Canada.

EBS thường đề cập đến một khoản phụ phí do một công ty vận tải tạm thời áp đặt để bù đắp cho chi phí tăng nhanh khi giá dầu thô quốc tế tăng nhanh và công ty vận tải cảm thấy rằng nó vượt quá khả năng chịu đựng của mình.

Phí có thể thay đổi tùy theo thời gian khác nhau, cảng đến và công ty vận chuyển, thường được điều chỉnh theo sự biến động của giá dầu thô quốc tế và có thể được hủy bỏ càng sớm càng tốt.

Trong trường hợp FOB, chi phí này sẽ do người nhận hàng chịu, không phải người gửi hàng, vì EBS không phải là chi phí FOB địa phương. Phí này có thể được thanh toán bằng tiền mặt hoặc trả trước.

EBS khác với BAF, về bản chất của hai yếu tố. BAF bao gồm chi phí nhiên liệu biến động của một chuyến hàng vận chuyển và thường được thông báo trước. Mặt khác, EBS là một khoản chi phí khẩn cấp để trang trải cho bất kỳ sự gia tăng không lường trước được của giá Bunker, thường được giới thiệu vào phút cuối.

Giá EBS thay đổi trước hết theo sự gia tăng của giá nhiên liệu. Nhưng tùy thuộc vào loại container và làn đường thương mại, EBS cũng có thể khác nhau, vì các hãng vận tải có thể quyết định chỉ thực hiện nó trên một số tuyến đường nhất định.

2. Chỉ trích về Chi phí nhiên liệu tăng

Các hãng tàu đã trích dẫn chi phí nhiên liệu tăng cao là lý do biện minh cho khoản phụ phí EBS, với 2 đối tác Maersk và MSC, và Hapag-Lloyd cho rằng giá Bunker cao không còn bền vững.

Tuy nhiên, một số chủ hàng không mua những thứ đó và đã yêu cầu minh bạch hơn về cơ chế hoạt động của định giá Bunker. Các chủ hàng thất vọng cho rằng các hãng vận tải nên chịu trách nhiệm nhiều hơn về việc tăng chi phí, làm dấy lên một cuộc tranh luận lâu dài về việc ai sẽ là người gánh vác gánh nặng tài chính cho các chi phí vận hành như giá Bunker, điều lệ, v.v.

Gắn kết những lời chỉ trích

Thông báo của EBS được đưa ra sau khi nhiều hãng vận tải thông báo lỗ hoạt động trong quý đầu tiên của năm do giá cước giảm do cạnh tranh giữa các hãng hàng không gia tăng. Tỷ suất lợi nhuận hoạt động trung bình của 11 hãng hàng đầu công bố số liệu của họ được báo cáo đã giảm xuống -3,3% – hiệu suất kém nhất trong sáu quý.

Điều này đã khiến một số chủ hàng đề xuất rằng EBS mới nhất, được công bố vào tháng trước, trên thực tế đã được thực hiện để bù đắp tổn thất hoạt động của các hãng vận tải, thay vì phản ứng bằng tiền đối với chi phí nhiên liệu tăng.

Ở châu Âu, sự không hài lòng đã đi vào cơ sở quan liêu. Hội đồng các chủ hàng châu u cho biết họ sẽ đệ đơn phản đối chính thức lên Ủy ban EU , sau một loạt các khiếu nại từ các chủ hàng.

Hiện tại, ngành công nghiệp đã chứng kiến ​​sự cải thiện về tính minh bạch của giá cước và cách thức thực hiện các khoản phụ phí như vậy.

Cho đến một vài năm trước, một số nhà cung cấp dịch vụ nhất định có rất nhiều khoản phí phải làm việc với nó, khiến họ thậm chí khó quản lý. Ngày nay, EBS được coi là một khoản phụ phí độc lập khi ngày càng có nhiều nhà cung cấp dịch vụ tăng cường nỗ lực minh bạch. Nhưng điều đó không có nghĩa là không thể làm được nhiều hơn thế.

Một số hãng vận tải vẫn hoạt động với chi phí nhiên liệu cơ bản được tính vào tổng cước vận chuyển. Một mức giá nhúng như vậy có nghĩa là các hãng vận tải phải chịu rủi ro được tính toán với lãi và lỗ phụ thuộc vào giá nhiên liệu thực tế và chi phí mà họ quyết định tính vào giá cước của mình.

Điều đó nói rằng, vẫn có thể nỗ lực hơn nữa để cải thiện tính minh bạch và cách thức quản lý các mức giá này. Trong tương lai, một cơ chế giá cả ít rõ ràng hơn và giao tiếp thẳng thắn hơn chắc chắn sẽ được các chủ hàng đánh giá cao.

EBS Là Phí Gì?

3. Cách tính phụ phí EBS như thế nào?

Mức phí EBS này không có sự cố định mà sẽ thay đổi tùy vào từng hãng tàu và tình hình trong thực tế.

Theo đó, phụ phí EBS sẽ được quy định khác nhau tùy theo hãng tàu và hiệp hội của tàu đó. Họ có thể tính phụ phí nhiên liệu theo phần trăm của cước biển hoặc đưa ra một mức cụ thể đối với khối lượng hàng hóa vận chuyển (một tấn hay một mét khối). Thậm chí, có hãng tàu sẽ tính gộp phụ phí xăng dầu cho mỗi container.

Tuy nhiên, khoản phí này cũng có thể được giảm đi căn cứ vào tình hình thực tế. Ví dụ, giá xăng dầu ở cảng trung gian giảm thì họ có thể giảm cước phụ phí trong quá trình vận chuyển.

Vì vậy, bạn cần liên hệ trực tiếp hãng tàu hoặc FWD để biết được mức phụ phí EBS là bao nhiêu.

4. Ai sẽ trả phụ phí EBS?

Việc thanh toán phí EBS thường quy định rõ trong hợp đồng ngoại thương. Nếu không có thể hiện về người thanh toán phí EBS thì hãng tàu sẽ thực hiện quy định điều này.

Ví dụ trong hợp đồng ngoại thương với điều kiện nhập là FOB thì quy định luôn là người mua sẽ phải trả phí EBS.

Ví dụ: Công ty X nhập khẩu một lô hàng đồ chơi từ TQ, giá FOB. Và Đơn hàng phát sinh thêm phí EBS. Công ty X và nhà cung cấp phíaTrung Quốc đang tranh cãi với nhau xem ai là người phải trả phí này.

Công ty X đưa ra lý do vì phí này phát sinh ở Trung Quốc nên nhà cung cấp phải trả. Còn nhà cung cấp đưa ra lý do rằng họ bán giá FOB không phải là người mua cước tàu, mặt khác EBS là phụ phí xăng dầu, nên họ không phải trả phí này.

Vậy ai phải trả phụ phí EBS này?

Trước tiên cần xác định hàng được nhập từ quốc gia nào và nhập theo điều kiện gì?

Khi làm hợp đồng mua bán các bên nên tham khảo giá những khoản phí phát sinh đồng thời đưa ra những thỏa thuận, đàm phán các phí này bên nào sẽ phải chịu khi phát sinh trong hợp đồng. Để tránh những tình huống như trên xảy ra, hai bên đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Trường hợp trong hợp đồng không ghi cụ thể bên nào trả phí EBS thì thu EBS ở đâu là do hãng tàu quy định. Dựa vào luật hãng tàu để thu phí này.

Hy vọng bài viết về EBS Là Phí Gì? Phí EBS Được Tính Như Thế Nào? Phí EBS Ai Trả
được chia sẻ bởi kỹ năng xuất nhập khẩu sẽ hữu ích tới bạn đọc.

Để nắm rõ hơn các Kỹ năng xuất nhập khẩu, bạn có thể tham gia các khóa học xuất nhập khẩu online để được chia sẻ các kiến thức từ những người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.

>>>> Tham khảo thêm:

Từ khóa liên quan: phí ebs, ebs là phí gì, phí ens là phí gì, phí ebs là phí gì, phí ebs là gì, phụ phí ebs và cic, phí ebs ai trả, phí ebs bao nhiêu, phí ebs dùng để làm gì, phí ebs được tính như thế nào

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.