Freight Prepaid là gì? Sự khác biệt giữa Freight collect và Freight prepaid

Nếu bạn hoạt động trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, thì chắc bạn đã từng thấy thuật ngữ Freight prepaid. Và đi kèm thường thấy với thuật ngữ này là Freight collect.

>>>>> Xem thêm: CO CQ là gì? Cách kiểm tra CO CQ

Để hiểu rõ hơn về Freight Prepaid là gì? Sự khác biệt giữa Freight collect và Freight prepaid, cùng Kỹ năng xuất nhập khẩu tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây:

1.Freight prepaid là gì?

Freight prepaid cho biết cụ thể ai là người chịu trách nhiệm về chi phí vận chuyển hàng hóa và bất kỳ khoản phí bổ sung nào phát sinh trong quá trình vận chuyển . Nếu cước trả trước được quy định, điều đó có nghĩa là người gửi hàng hoặc người gửi hàng phải chịu trách nhiệm về cước phí đó.

Đối lập với Freight prepaid là “freight collect”, quy định rằng người nhận hàng hoặc người nhận hàng chịu trách nhiệm về cước phí vận chuyển.

Freight Prepaid là gì? Sự khác biệt giữa Freight collect và Freight prepaid

2.Sự khác biệt giữa Freight collect và Freight prepaid

Freight collect và Freight prepaid đều là hình thức thu xếp hàng hóa liên quan đến xuất khẩu/ nhập khẩu. Hoặc có thể được sử dụng để biểu thị trách nhiệm chi phí vận chuyển hàng hóa của thương mại quốc tế.

Nói một cách dễ hiểu, Freight Collect có nghĩa là người nhận hàng hoặc người nhận hàng chịu trách nhiệm về cước phí vận chuyển. Nó còn được gọi là ‘Thu thập khi đến’, và nó ngụ ý rằng việc vận chuyển, cũng như các khoản phí bổ sung, là trách nhiệm của người nhận lô hàng.

Tương tự, Freight prepaid biểu thị rằng phí vận chuyển do người gửi hàng hoặc người gửi hàng chịu trách nhiệm. Các khoản phí này, cùng với bất kỳ chi phí phụ trợ nào khác, cũng được gọi là ‘Trả trước & cộng thêm’.

Cước phí, trong trường hợp này, về cơ bản là chi phí vận chuyển quốc tế, có thể là giá vé đường biển hoặc vé máy bay. Freight prepaid là thỏa thuận trong trường hợp không có điều khoản như C&F, CIF , CFR , DDU và DDP , trong khi Freight collect được áp dụng trong trường hợp EXW và FOB. Đọc tiếp để hiểu cách một trong hai thỏa thuận có thể được đáp ứng trong một thỏa thuận FOB (Miễn phí Trên Máy bay).

Hợp đồng thanh toán cước phí với FOB

Để hiểu các thuật ngữ Freight collect và Freight prepaid vận chuyển, chúng ta cần hiểu các khái niệm về Nguồn gốc FOB và Điểm đến FOB, có thể sử dụng các thuật ngữ này.

Freight prepaid xuất xứ FOB có nghĩa là người bán chịu trách nhiệm về sự an toàn và chi phí của lô hàng trong quá trình vận chuyển, trong khi quyền sở hữu lô hàng được chuyển cho người mua khi hàng hóa được người vận chuyển thực hiện. Mặt khác, nếu là Trả trước hàng hóa với FOB Destination, người bán không chỉ chịu trách nhiệm về sự an toàn và chi phí của lô hàng cho đến khi giao hàng mà còn duy trì quyền sở hữu hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển.

Do đó, Freight prepaid thường có nghĩa là chi phí vận chuyển đã được thanh toán. Khoản thanh toán này thường không được hoàn lại. Hơn nữa, mặc dù cước phí được trả trước, nhưng các chi phí như phí bốc dỡ tại bến, cước vận chuyển đường bộ và các chi phí liên quan đến bến đến khác không phải là một phần của nó (trừ khi được đề cập rõ ràng trong hợp đồng vận chuyển).

Freight collect với FOB Xuất xứ yêu cầu người mua có quyền sở hữu lô hàng tại thời điểm người vận chuyển đến nhận hàng tại nơi xuất phát. Các chi phí và sự an toàn trên đường đi là trách nhiệm của người mua. Trong trường hợp Freight collect với Điểm đến FOB, mặc dù sự an toàn và chi phí của lô hàng là trách nhiệm của người mua, nhưng quyền sở hữu vẫn thuộc về người bán trong suốt quá trình vận chuyển.

Trong Freight Collect, người mua hoặc người nhận thanh toán chi phí vận chuyển hàng hóa tại thời điểm họ nhận hàng. Sau đó, đại lý của hãng tàu sẽ thu cước vận chuyển tại cảng đích và giao hàng cho người mua hoặc đại lý theo một Vận đơn hợp lệ .

Tình huống ví dụ
Giả sử rằng một nhà xuất khẩu bán một lô hàng trị giá 1000 Rs cho người mua. Nếu đó là trường hợp Freight collect, tiền vận chuyển trên lô hàng (ví dụ 50 Rs) sẽ do người mua chịu. Trong sổ sách của nhà xuất khẩu, giao dịch sẽ xuất hiện dưới dạng bán 1000 Rs và vẫn là khoản phải thu cho số tiền nói trên cho đến khi thanh toán.

Tiếp tục với ví dụ tương tự, người mua sẽ đặt chi phí mua hàng là 1000 Rs cũng như phí vận chuyển là 50 Rs. Vì vậy, tổng số tiền thanh toán được thực hiện (hoặc sẽ được thực hiện) sẽ là 1050 Rs cho người mua.

Tất nhiên, kịch bản sẽ ngược lại trong trường hợp giao dịch Freight prepaid. Tại đây, người bán sẽ hạch toán 1000 Rs là doanh thu và khoản phải thu nhưng cũng sẽ ghi nhận 50 Rs cho phí vận chuyển. Như vậy, số tiền thu được ròng của nhà xuất khẩu sẽ là 950 Rs. Mặt khác, người mua sẽ chỉ cần đặt trước chi phí mua hàng là 1000 Rs và không liên quan gì đến phí vận chuyển.

Thỏa thuận Freight prepaid xuất xứ FOB quy định trách nhiệm của lô hàng cho nhà xuất khẩu, bao gồm chi phí vận chuyển, quyền sở hữu và sự an toàn của lô hàng. Là một nhà xuất khẩu, bạn sẽ khôn ngoan khi chuyển giao trách nhiệm cho người mua.

Trong trường hợp thu xếp FOB Origin Freight Collect, trách nhiệm của lô hàng được chuyển cho người mua tại thời điểm bốc hàng. Ngoài ra, người mua cũng phải chịu trách nhiệm về chi phí và sự an toàn của lô hàng. Là một nhà xuất khẩu với Xuất xứ FOB, Freight Collect có khả năng phù hợp nhất.

Kỹ năng xuất nhập khẩu hy vọng thông tin về chứng từ CO CQ trên đây sẽ hữu ích với bạn!

>>>>> Bài viết tham khảo: học xuất nhập khẩu ở đâu tốt tại Hà Nội

Để nắm rõ hơn các nghiệp vụ xuất nhập khẩu, bạn có thể tham gia các khóa học xuất nhập khẩu thực tế để được chia sẻ các kiến thức từ những người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *