Phí AMS Là Phí Gì?

Đối với các lô hàng nhập khẩu vào Hoa Kỳ, nhà xuất nhập khẩu đều phải khai báo AMS, từ đó phát sinh ra phí AMS.

Để tìm hiểu kỹ hơn về phí AMS, cùng Kỹ năng xuất nhập khẩu tìm hiểu trong bài viết dưới đây:

>>>>> Bài viết xem nhiều: Học khóa học xuất nhập khẩu ở đâu tốt

1.Phí AMS Là Phí Gì?

Phí AMS sẽ được tính theo BOL / AWB. Khách hàng hoặc nhà cung cấp phải trả phí. Phí AMS được viết tắt từ Automated Manifest System fee, áp dụng cho tất cả lô hàng vào thị trường Mỹ.

Hãng tàu chính là bên đặt ra phí AMS, đồng thời thu booking party – forwarder bởi lẽ hàng tàu chính là bên có nghĩ vụ làm thủ tục khai báo cho lô hàng. Còn bên xuất khẩu chính là bên bị thu phí. Nói cách khác, hãng tàu hay hãng hàng không sẽ tiến hành thu phí này từ người xuất khẩu, coi như phí dịch vụ cho việc khai báo AMS thay cho bên xuất khẩu.

Phí AMS Là Phí Gì?

2.AMS là gì?

Hệ thống kê khai tự động (AMS) là một hệ thống truyền thông tin điện tử do Cơ quan Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) vận hành. Các chuyến hàng bằng đường hàng không và đường biển vào Hoa Kỳ yêu cầu nộp đơn AMS với thông tin chi tiết về hàng hóa, như một biện pháp an ninh.

Hệ thống kê khai tự động hoặc Hệ thống AMS là một phần không thể thiếu trong nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn các mối đe dọa an ninh tiềm ẩn. Hệ thống được thành lập vào năm 2004 và kể từ khi thành lập đã hợp lý hóa các khía cạnh kiểm kê hàng hải. Ngoài lĩnh vực hàng hải, hệ thống theo dõi hàng hóa này cũng được áp dụng trong các lĩnh vực vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, đường sắt và đường bộ.

Việc áp dụng hệ thống vận chuyển hàng hóa này khá đơn giản và dễ hiểu. Theo quy định của Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ, trong đó hệ thống này là một phần của hệ thống này, tất cả các tàu đi vào hoặc đi qua vùng biển Hoa Kỳ phải cung cấp thông tin chi tiết về nội dung hàng hóa của họ. Do đó, AMS bắt buộc phải được tải lên với các chi tiết được yêu cầu ngay cả trước khi một con tàu cụ thể tiến vào một cảng cụ thể của Mỹ.

Vì Hệ thống AMS được kết nối trực tiếp với cơ quan Hải quan Hoa Kỳ nên không có sự chậm trễ trong việc truyền thông tin. Cũng cùng với việc chuyển giao trực tiếp, hệ thống ABI (Giao diện môi giới tự động) đóng vai trò như một điểm kết nối thứ cấp với bộ phận Hải quan Hoa Kỳ để chuyển thông tin chi tiết hàng hóa cần thiết.

Các ưu điểm của hệ thống theo dõi hàng hóa AMS có thể được liệt kê như sau:

– Quá trình xử lý nhanh hơn và loại bỏ công việc giấy tờ không cần thiết

– Vì mọi thứ đều được điều khiển bằng máy tính, nên việc lưu các tài liệu để tham khảo trong tương lai trở nên dễ dàng

– Các quan chức có thể tập trung vào việc xác định các tàu có thể là mối đe dọa nghiêm trọng thay vì tập trung vào các tàu chở hàng có khả năng không bị đe dọa

– Ngoài các quan chức tàu, chính quyền cảng và thậm chí các chuyên gia vận tải hàng hóa có thể tham gia vào việc chuyển giao các chi tiết hàng hóa của tàu.

Nếu trong trường hợp Hệ thống kê khai tự động không được áp dụng đúng cách và các nhà chức trách không thể nhận được thông tin chi tiết cần thiết về hàng hóa của tàu, các tình huống sau có thể xuất hiện:

– Con tàu và đồ đạc của nó có thể bị thu giữ để kiểm tra thêm do đó làm trì hoãn quá trình vận chuyển

– Điều này có thể gây ra các vấn đề về thời gian và tài chính không mong muốn cho công ty tham gia vào việc vận chuyển hàng hóa

– Sự hiện diện của bộ máy quan liêu không mong muốn và các vấn đề ngoại giao tiềm ẩn giữa các quốc gia

Trong bối cảnh Hoa Kỳ đưa ra một hệ thống như vậy, có thể nhấn mạnh rằng ngay cả các quốc gia khác có lưu lượng giao thông đường biển khổng lồ – cả đi và đến – cũng cần phải đưa ra các phương pháp luận tương tự. Điều này sẽ mang lại sự tập trung tốt hơn và lý tưởng hơn nhiều cho lĩnh vực hàng hải mà không ảnh hưởng đến an ninh và an toàn quốc tế.

3.Nộp hồ sơ AMS như thế nào?

Hồ sơ AMS, là một tài liệu được nộp cho hải quan Hoa Kỳ mô tả tất cả các hàng hóa bị ràng buộc đối với quốc gia đó. Tài liệu phải được nộp 24 giờ trước khi tàu rời cảng xếp hàng .

Hồ sơ AMS đã được Hoa Kỳ thông qua vào năm 2004 để đảm bảo an ninh và an toàn. Nói tóm lại, hệ thống được sử dụng để theo dõi hàng hóa và ngăn chặn các mối đe dọa an ninh tiềm ẩn. Ngoài vận tải đường biển, hệ thống còn có thể áp dụng cho các phương thức vận tải khác như đường hàng không, đường sắt và đường bộ.

Việc nộp đơn AMS được thực hiện theo hai cách:

Báo cáo hàng hóa : Ngoài các tài liệu khác, phải nộp hồ sơ an ninh cho người nhập khẩu (ISF) ít nhất 24 giờ trước khi lô hàng được xếp lên phương thức vận tải.

Báo cáo vận tải : đơn nhập cảnh phải được nộp trước khi tàu cập cảng.

Để nắm rõ hơn các nghiệp vụ xuất nhập khẩu, bạn có thể tham gia các khóa học xuất nhập khẩu thực tế để được chia sẻ các kiến thức từ những người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.

>>>>>> Tham khảo thêm:

Thủ tục xin giấy phép xuất nhập khẩu

Phương Pháp Xác Định Trị Giá Hải Quan

Danh sách các chi cục hải quan trên toàn quốc

Các trường hợp được khai bổ sung tờ khai

Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *