Quy Trình Làm Sale Logistics Trở Thành Best Seller

Quy trình làm Sale logistics trở thành best seller là mong muốn của rất nhiều người khi làm sale Logistics. Nghề sale logistics có nhu cầu tuyển dụng nhiều và liên tục đào thải do tính chất công việc thường xuyên cần người có khả năng chốt sale tốt. Để làm được điều này, nhân viên sale logistics không chỉ cần có kiến thức mà cần xây dựng được quy trình làm sale logistics hiệu quả.

Chúng tôi mong rằng qua bài viết dưới đây, sẽ giúp các bạn làm sale logistics có thêm thông tin bổ ích phục vụ đắc lực cho công việc của các bạn.

>>>>> Xem thêm: Khóa học sale Logistics thực tế

1. Nghề sale logistics – nhiều cơ hôi, cũng đầy thử thách

Ngày nay, các công ty fowarder/logistics được mở ra ngày càng nhiều, đòi hỏi nhân viên sale phải xây dựng cho mình lộ trình sale, cũng như kỹ năng sale xuất nhập khẩu. Nhiều người mới bước chân vào nghề rất ngại sale, với rất nhiều lý do khác nhau. Điển hình như thu nhập bấp bênh, đối mặt nhiều thử thách từ khách hàng, thường khó trụ vững trong nghề.

Tuy vậy, nếu bạn là nhân viên sale logistics giỏi thì bạn sẽ có mức thu nhập cao hơn nhiều so với các vị trí khác, đặc biệt khi đã có kinh nghiệm, bạn sẽ không phải lo lắng thất nghiệm vì nghề sale logistics có nhu cầu nhân lực vô cùng lớn. Nghề sale cũng mang lại cho bạn nhiều cơ hội phát triển bản thân, giúp bạn trở nên năng động hơn, khả năng giao tiếp được nâng cao. Bạn có thể phát triển lên các vị trí sale manager, quản lý mảng sale của doanh nghiệp lớn và xây dựng định hướng phát triển doanh nghiệp xuất nhập khẩu, logistics.

Thực chất nhân viên sale giỏi là họ nắm chắc kiến thức nghiệp vụ và kinh nghiệm. Nếu bạn là bạn người mới bước chân vào nghề, cần lưu ý các điều sau để trở thành nhân viên sale xuất nhập khẩu chuyên nghiệp.

2. Quy trình làm sale logistics để trở thành best seller

Để trở thành best seller khi bán cước, và là sale logistics tài năng, bạn cần xây dựng quy trình sale logistics tối ưu, bạn có thể tham khảo quy trình sale logistics dưới đây: 

Phân tích thế mạnh và yếu của đối thủ cạnh tranh

Việc phân tích thế mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh, sẽ giúp các bạn hiểu rõ cần khai thác mảng nào, và tuyến vận chuyển nào. Nên hạn chế mảng yếu của công ty mình, giúp tập trung vào thế mạnh của công ty, khai thác một cách triệt để, hạn chế sale dàn trải và không tập trung.

Cập nhật thông tin khách hàng

Sau khi nhân viên xác định được thị trường chuyên sâu, sẽ thực hiện công việc tiếp theo là tìm kiếm thông tin khách hàng, càng nắm rõ thông tin cơ hội tiếp cận càng cao.Ví dụ như công ty đó đang kinh doanh mặt hàng xuất khẩu nào, các tuyến đường mà công ty đó đang xuất- nhập.
Vậy làm thế nào để tiếp cận thông tin khách hàng? Các bạn có thể tìm kiếm khách hàng theo hình thức dưới đây:
– Khai thác khách hàng từ mối quan hệ quen biết.
– Tìm kiếm thông tin khách hàng bằng các từ khóa liên quan hoặc truy cập vào webstie của họ để nắm bắt, cũng như hiểu rõ về mặt hàng đang kinh doanh. Từ đó, việc tư vấn sẽ dễ dàng hơn.
– Tiếp cận trực tiếp tại các khu vực như khu công nghiệp, bến cảng, hội chợ triển lãm,… Những địa điểm này, bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Bởi họ là những người có nhu cầu sử dụng các dịch vụ vận chuyển cao.

Tiếp cận khách hàng

Thực chất việc nắm bắt thông tin khách hàng chỉ là bước đệm đầu tiên trong quá trình sales. Để cho khách hàng tiếp cận được dịch vụ, phải có sự tiếp cận giữa nhân viên và khách hàng bằng nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn như telesale, email marketing (luôn cập nhật update thông tin và chương trình khuyến mại). Hoặc hẹn gặp khách hàng.
Đối với telesale khách hàng hãy khéo léo trao đổi, trò chuyện với khách khai thác thông tin càng nhiều càng tốt. Không nên cứng nhắc hỏi như tra khảo mà hãy trò chuyện như những người bạn, hoặc đồng nghiệp hỏi han và chia sẻ những giải pháp khắc phục tạo sự tin tưởng cho khách. Đừng quên ghi chép thông tin cần thiết từ phía họ.

Phân loại khách hàng

Khách hàng tiềm năng là những khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ xuất nhập khẩu của công ty. Còn lại khách hàng không tiềm năng là chưa có nhu cầu, hoặc đã có đối tác. Có một số khách hàng sản phẩm họ kinh doanh khó kiểm soát rủi ro đối với bạn.
Chẳng hạn như các mặt hàng nguy khó tìm được hãng tàu vẫn chuyển, hàng đi qua những vùng xa xôi, ít hoạt động

quy trình sale logistics

»»» Review Học Xuất Nhập Khẩu Online Ở Đâu Tốt Nhất

Liên hệ với các hãng tàu

Tùy thuộc vào từng mặt hàng và phương thức vận chuyển mà liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển phù hợp, để cập nhất giá vận chuyển cho lô hàng.
Cách tốt nhất nên tập trung cố định một số hãng để trở thành khách quen và nhận được ưu đãi về giá cho những lần sau. Đối với nhân viên mới nên khảo sát giá từ 2 hãng vận chuyển trở lên để lựa chọn giá tốt nhất.

Báo giá Theo yêu cầu

Sau khi đã cập nhật thông tin về giá từ các hãng về tuyến và số lượng theo yêu cầu của khách. Thì nhiệm vụ của nhân viên sale xuất khẩu là báo giá cho khách. Việc báo giá cho khách xảy ra hai trường hơp: khách đồng ý với mức giá bạn báo và khách phản hồi lại về mức giá bạn đưa ra.
Khách đồng ý với mức giá bạn đưa ra, việc còn lại chỉ cần liên hệ với đơn vị vận chuyển, làm tủ tục xuất – nhập hàng cho họ.
Khách thắc mắc về mức giá cao hơn hãng khác, và chưa muốn hợp tác. Khi gặp trường hợp này bạn nên hỏi xem giá cao hơn về phần nào. Sau đó, thương lượng lại và giải thích cho khách hiều hoặc yêu cầu khách đưa ra mức giá mong muốn. Từ đó, báo giá một cách hợp lý.
Khách không phản hồi, thì bạn cần gọi điện hỏi lại khách, và hỏi khách đang thắc mắc hay băn khoăn về vấn đề gì và xử lý.

Giám sát hàng hóa

Làm sale xuất nhập khẩu là người đứng giữa theo dõi khách hàng và bên vận chuyển để book tàu kịp thời và giao hàng đúng tiến độ cho khách. Việc theo dõi khách hàng để xử lý hàng đúng ngày, tránh trễ hẹn của khách, gây mất uy tín của công ty. Vậy nên, khi khách đồng ý cần phải theo dõi đơn hàng sắp tới để book tàu kịp thời.
Bàn giao công việc cho các bộ phận liên quan
Công việc sale xuất nhập khẩu đã hoàn thành 80%, thì nhân viên sẽ bàn giao phần còn lại cho bộ phận chứng từ và giao nhận. Mục đích để chuyển hàng đến địa điểm theo đúng yêu cầu của khách đã bàn giao trước đó.
Phòng ban chứng từ sẽ liên hệ với người gửi hàng hoặc bên nhập hàng, để lấy hồ sơ chứng từ liên quan như packing list, invoice, giấy chứng nhận xuất xứ,… Bên cạnh đó, sẽ phát hành chứng từ khác như House bill, D/O,… để phục vụ cho quá trình làm việc giữa bên giao nhận và hải quạn, giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Phòng ban giao nhận đến lịch xuất nhập hàng, sẽ chuyển giao hàng hóa cùng các hồ sơ chứng từ liên quan, đến người nhận hàng.
Chăm sóc khách hàng
Khách đã sử dụng dịch vụ của công ty, nên chăm sóc khách hàng thật tốt, biến họ thành hàng quen. Bằng các chương trình ưu đãi riêng hoặc gửi quà cho khách vào các dịp lễ Tết. Cho họ thấy rằng công ty của bạn không những dịch vụ tốt mà luôn tận tâm tư vấn nhiệt tình.
Hiện nay, tại một số doanh nghiệp, sử dụng các dịch vụ sau để chăm sóc khách hàng như tư vấn miễn phí cho đối tác của họ khi gặp khó khăn về thông quan, giảm thuế,…
Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm về quy trình làm sale logistics để trở thành best seller trong nghề. Mong rằng bạn có học hỏi được nhiều thông tin quý từ bài viết này.
Ngoài việc tìm hiểu thông tin, bạn có thể học thêm khóa học sale logistics để bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ ở vị trí này. Đây cũng là con đường ngắn nhất đến với nghề sale logistics.

Để nắm rõ hơn các nghiệp vụ xuất nhập khẩu, Logistics bạn có thể tham gia các khóa học xuất nhập khẩu thực tế để được chia sẻ các kiến thức từ những người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. 

>>>>> Bài viết tham khảo: Học xuất nhập khẩu ở đâu tốt

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *