Điều kiện DAT trong incoterms 2010

Điều kiện giao hàng DAT là một trong 11 điều kiện thuộc incoterms 2010. Đây là điều kiện có thể sử dụng cho mọi phương thức vận tải hoặc có nhiều phương thức vận tải tham gia. Bài viết này Kỹ năng xuất nhập khẩu muốn chia sẻ cho các bạn về điều kiện DAT trong incoterm 2010? Trách nhiệm của người bán và người mua trong điều kiện này.

>>>>>>> Xem thêm: Điều kiện CIP trong incterms 2010

1.DAT là gì?

Điều kiện giao hàng DAT hay còn gọi là “giao tại bến” là người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng khi hàng hoá đã được dỡ từ phương tiện vận tải chở tới, chịu sự hướng dẫn của người mua tại một nơi đến quy định.

Bến ở đây là bất kỳ nơi nào có thể đặt hàng. học xuất nhập khẩu ở đâu tốt

Người bán chịu mọi rủi ro liên quan đến việc đưa hàng đến và dỡ hàng tại điểm tập kết ở nơi đến quy định.

Các bên nên quy định vị trí bến cụ thể theo thoả thuận vì mọ rủi ro tính đến điểm đó do người bán phải chịu. Người bán nên ký hợp đồng vận tải phù hợp với điểm lựa chọn này. ủy nhiệm chi

Trong trường hợp các bên có ý định cho người bán chịu hết mọi rủi ro và chi phí liên quan đến việc chuyên chở và bốc dỡ hàng từ bến đến một nơi khác quy định thì nên sử dụng quy tắc DAP hoặc DDP.

Người bán chịu trách nhiệm thông quan hàng hoá xuất khẩu.

Người mua chịu trách nhiệm thông quan hàng hoá nhập khẩu. điều kiện thi kế toán trưởng

2.Trách nhiệm của người bán và người mua trong điều kiện DAT

Theo điều kiện DAT trong incoterms 2010, người bán và người mua có các nghĩa vụ như sau:

Trách nhiệm của người bán

Cung cấp hàng hoá, hoá đơn thương mại và các bằng chứng theo hợp đồng mua bán.

Người bán chịu rủi ro và chi phí liên quan đến việc thông quan xuất khẩu hàng hoá.

Chịu trách nhiệm về hợp đồng vận tải với bên chuyên chở tới bến chỉ định và chịu chi phí bảo hiểm hàng hoá như thoả thuận trong hợp đồng. Trong điều kiện không có quy định bến cụ thể, người bán có thể chọn một địa điểm làm bến theo mục đích của mình. mẫu chứng chỉ hành nghề kế toán

Người bán có nghĩa vụ phải thông báo, cung cấp đầy đủ thông tin và chứng từ liên quan đến việc vận tải, hỗ trợ việc nhập khẩu hàng hoá, việc mua bảo hiểm và các thông tin khác liên quan đến việc nhận hàng (bằng chi phí của mình) cho người mua. hành nghề kế toán

Người bán phải dỡ hàng khỏi phương tiện vận tải và sau đó phải giao hàng bằng cách đặt hàng hoá dưới sự chỉ định của người mua tại bến chỉ định.

Chịu trách nhiệm về rủi ro và chi phí liên quan về hàng hoá cho đến khi hoàn thành việc giao hàng cho bên chuyên chở như cước phí vận tải, chi phí phát sinh, chi phí xếp, dỡ hàng tại nơi đến,… trừ các chi phí do người mua trả theo quy định.

Người bán phải thanh toán các khoản chi phí cần thiết như kiểm tra, cân, đo, đong, đếm, đóng gói bao bì, mã kí hiệu, chi phí về xem xét các tiêu chuẩn của hàng hoá theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền ở nước xuất khẩu.

Trách nhiệm của người mua

Người mua phải thanh toán tiền hàng như quy định trong hợp đồng mua bán hàng hoá. học xuất nhập khẩu online

Người mua chịu rủi ro và chi phí liên quan đến việc thông nhập khẩu hàng hoá.

Người mua không có nghĩa vụ đối với người bán về việc mua bảo hiểm và ký kết các hợp đồng vận tải nhưng phải cung cấp các thông tin cần thiết cho người bán nếu có yêu cầu. học kế toán thực hành online

Người mua phải nhận hàng và chịu mọi rủi ro kể từ khi hàng được giao.

Nếu người mua không thực hiện nghĩa vụ của mình và thông báo theo quy định , người mua phải chịu mọi rủi ro và mất mát về hàng hoá kể từ ngày thoả thuận hoặc ngày cuối cùng của thời hạn giao hàng, với điều kiện là hàng hoá đã được phân biệt rõ là hàng của hợp đồng.

Người mua phải chịu toàn bộ trách nhiệm liên quan đến rủi ro và chi phí của hàng hoá kể từ khi người bán hết trách nhiệm tại nơi đến quy định như chi phí về vận tải, dỡ hàng,…trừ các chi phí mà người bán đã trả theo quy định. học xuất nhập khẩu ở đâu tốt nhất

Người mua có quyền quyết định thời điểm trong khoảng thời gian thoả thuận hoặc địa điểm nhận hàng tại bến chỉ định, người mua cần thông báo cho người bán.

Người mua phải chấp nhận chứng từ giao hàng do người bán cung cấp phù hợp.

Người mua phải thông báo, cung cấp đầy đủ thông tin và chứng từ liên quan đến việc vận tải, hỗ trợ việc xuất khẩu hàng hoá cho người bán. 

Người mua phải trả các chi phí cho việc kiểm tra bắt buộc trước khi gửi hàng, ngoại trừ việc kiểm tra theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền ở nước xuất khẩu. khóa học xuất nhập khẩu ngắn hạn tại tphcm

Nguồn bài viết: https://xuatnhapkhauleanh.edu.vn/

Mong bài viết sẽ hữu ích với bạn.

Nếu bạn muốn nâng cao nghiệp vụ xuất nhập khẩu, bạn nên tham khảo các nguồn thông tin và tham gia các khoá học xuất nhập khẩu tại các trung tâm đào tạo uy tín. Tuy nhiên, hiện nay cũng có một số trung tâm lừa đảo, mạo danh, để cảnh giác hơn, bạn có thể tham khảo thêm bài viết này của chúng tôi: Cảnh báo các chiêu trò lừa đảo của trung tâm xuất nhập khẩu

Chúc bạn thành công!

5/5 - (4 bình chọn)

3 Comments

  • phạm nguyễn trần anh

    DAT có phải là điều kiện được áp dụng phổ biến trong xuất nhập khẩu không? Em có đi tham khảo các bài viết về nghiệp vụ xuất nhập khẩu thì câu hỏi về điều kiện này rất nhiều trong khi điều kiện fob hay cif lại hạn chế hơn (nhưng em có đọc nhiều bài viết người ta bảo là hai điều kiện này sử dụng khá phổ biến), Vậy là do hai điều kiện này sử dụng nhiều nên người ta ít hỏi hay là nhiều người muốn sử dụng điều kiện DAT vậy ạ.

  • Nguyễn An

    Em thấy đều là điều kiện nhóm D nhưng thấy DDP lại là điều kiện được lấy làm đại diện cho nhóm D trong khi sử dụng lại thấy điều kiện DAT nhiều hơn, thì không biết là hai điều kiện này cái nào lợi hay hại hơn cho doanh nghiệp nhập khẩu trong điều kiện nào. và hai cái khác nhau chính là từ cái gì, mà lại nằm trong một nhóm ạ?

  • Yến Nhi

    Anh Chị có thể giải đáp giúp em là khi xuất hàng từ Việt Nam đi Canada (điều kiện DAT) thì tại đầu Canada, người bán phải chịu những chi phí nào ạ? Em cảm ơn anh chị ạ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *