Nội dung Incoterms 2020

Phiên bản Incoterms 2020 đã được ra mắt bởi ICC (International Chamber of Commerce) vào đầu năm nay.

Vì tính chất biến động trong thời kỳ phát triển, ICC sẽ có nhiều phiên bản mới, có nhiều sự thay đổi phù hợp với thời điểm đó, tuy nhiên phiên bản mới chỉ mang tính chất phát triển, không có chức năng thay thế hay hủy bỏ phiên bản cũ. Vì vậy, doanh nghiệp có thể cân nhắc và áp dụng phiên bản Incoterms nào phù hợp nhất với doanh nghiệp mình.  hàm vlookup

Bạn có thể tham khảo và download BẢN CHI TIẾT INCOTERMS 2020: Incoterms 2020

1.Một số điểm mới của Incoterms 2020

Trong incoterms 2020 có hai điểm thay đổi chính nhất khác so với bản Incoterm 2010 đó chính là thêm điều khoản:

– DAT (Delivered at Terminal) sẽ đổi tên thành DPU (Delivered at Place Unloaded): Về cơ bản thì hai điều này giống nhau, nhưng ICC muốn nhấn mạnh và nói rõ ra vấn đề người bán hàng phải giao hàng đến một điểm đã định trước (ga tàu, bến cảng, ICD, một điểm bất kỳ …), nghĩa là phải chịu trách nhiệm hạ hàng từ phương tiện vận tải xuống dưới “mặt đất” của điểm đích đã định. Điều này mở rộng hơn DAT (chỉ giao hàng đến một bến cảng, ga tàu nào đó), điểm giao hàng có thể là bất kỳ nơi nào theo thỏa thuận của người bán và người mua.

>>>>> Xem thêm: Điều kiện giao hàng CFR trong incoterms 2010

Đối với việc giao hàng theo điều kiện DPU, thì người bán phải chịu mọi chi phí, rủi ro, trách nhiệm,cho tới khi hàng đã được dỡ xuống khỏi phương tiện vận tải tại điểm đã thống nhất từ trước.

Đối với vấn đề mua bảo hiểm thì sẽ được thỏa thuận giữa bên bán và bên mua.

Ví dụ: Giao hàng theo DPU Cát Lái (hàng nguyên container – FCL), thì người bán hàng cần chịu: Phí vận chuyển từ kho người bán đến cảng Cát Lái (cước vận chuyển nội địa, local charge đầu xuất và nhập, cước vận chuyển quốc tế). Riêng bảo hiểm sẽ được thỏa thuận giữa đôi bên. khóa học xuất nhập khẩu thực tế

– FCA (Free Carrier): Người bán miễn trách nhiệm khi giao hàng cho nhà vận chuyển( carrier được chỉ định bởi bên mua), điều khoản này có một điểm mới đó là người vận chuyển được phép cấp vận đơn sau khi đã nhận hàng từ người bán hàng. Lưu ý: giao hàng cho nhà vận chuyển, nghĩa là phải chịu trách nhiệm và chi phí xếp hàng lên trên phương tiện vận chuyển. nhân sự là gì

Những điểm thay đổi khác của incoterms 2020 so với phiên bản incoterms 2010:

– Điều khoản CIF và CIP: “I” = insurance, những điều khoản có chữ “I” thì mặc định người bán sẽ phải mua bảo hiểm cho hàng hóa. Đối với điều khoản CIP thì loại bảo hiểm mặc định đó là loại (A) hoặc tương đương loại (A), trước đây theo incoterms 2010 thì loại bảo hiểm mặc định cho điều kiện CIP là loại (C) – bảo hiểm bắt buộc . Riêng điều kiện CIF thì vẫn giữ nguyên như phiên bản incoterms 2010 – điều kiện loại (A) – bảo hiểm mọi rủi ro. Loại bảo hiểm sẽ ảnh hưởng đến chi phí bảo hiểm cao hay thấp, nên đây cũng là yếu tố mà các bên phải xem xét kỹ khi ký hợp đồng ngoại thương.

– Trên bản incoterm 2020 tại mục 9A/9B thì trách nhiệm và chi phí của người bán và người mua được liệt kê rõ ràng. đào tạo kế toán

– Các điều khoản: Free Carrier (FCA), Delivered at Place (DAP), Delivered at Place Unloaded (DPU) và Delivered Duty Paid (DDP), được mở rộng thêm đó là nhà vận chuyển không nhất thiết phải là bên thứ 3, mà có thể được vận chuyển bởi phương tiện vận chuyển của người mua hoặc người bán.

– Đối với bản incoterms 2020 được bổ sung thêm các quy định về bảo mật thông tin, các bên tham gia phải bảo mật thông tin về hàng hóa, giá cả, các thông tin liên quan đến thỏa thuận giữa các bên trong hợp đồng.

Nội dung Incoterms 2020

II.Tóm tắt các điều khoản Incoterms 2020

Nội dung chi tiết được soạn thảo bởi ICC và dịch ra tiếng Việt, bạn có thể thể tham khảo và download BẢN CHI TIẾT INCOTERMS 2020: Incoterms 2020. Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn các nội dung chính được tóm tắt như sau:

1.Điều kiện EXW

Điều kiện EXW (Ex Works) tương ứng với điều kiện giao hàng tại xưởng, trong đó, vai trò của người mua trong quá trình vận chuyển hàng hóa theo điều kiện này là rất lớn. Nếu bên bán muốn xuất khẩu nhưng không đủ khả năng làm bất cứ việc gì liên quan đến lô hàng như: thủ tục hải quan, vận tải, mua bảo hiểm… do thiếu kinh nghiệm xuất khẩu thì nên đề nghị ký hợp đồng theo điều kiện EXW. Với điều kiện này bên bán chỉ cần đặt hàng tại nhà xưởng của mình, bên mua sẽ trả tiền hàng (giá trị Invoice) và cho người đến mang hàng đi.

Tóm tắt: học kế toán trực tuyến

1.EXW nghĩa là người bán giao hàng cho người mua khi hàng hóa được đặt dưới quyền định đoạt của người mua tại một địa điểm chỉ định (nhà máy hoặc nhà kho), và địa điểm chỉ định có thể là cơ sở của người bán hoặc không.

2.Để giao hàng, người bán không cần bốc xếp hàng lên phương tiện, cũng không cần làm thủ tục hải quan xuất khẩu.

3.Việc giao hàng xảy ra – rủi ro được chuyển giao – khi hàng hóa được đặt dưới quyền định đoạt của người mua (chưa xếp lên phương tiện). khóa học xuất nhập khẩu uy tín

4.EXW là điều kiện Incoterms quy định trách nhiệm tối thiểu của người bán.

5.EXW được sử dụng với mọi phương thức vận tải.

6.Delivery point = Named place: Địa điểm giao hàng cũng chính là địa điểm chỉ định.

2.Điều kiện FCA

Điều kiện FCA (Free Carrier) tương ứng với điều kiện giao hàng tại xưởng. Nếu bên bán có khả năng làm thủ tục hải quan xuất khẩu, để thuận tiện bên bán nên nhận làm việc này (tự chịu chi phí phát sinh là thuế xuất khẩu) và đề nghị ký hợp đồng theo điều kiện FCA. Bên bán thường dự tính trước tiền thuế xuất khẩu phải nộp và tính vào tiền hàng phải thu bên mua.

Tóm tắt:

1.FCA có nghĩa là người bán giao hàng cho người mua một trong hai cách sau:

Khi địa điểm chỉ định là cơ sở của người bán, hàng được giao khi chúng được bốc lên phương tiện vận tải do người mua sắp xếp hoặc có nên học xuất nhập khẩu online

Khi địa điểm chỉ định là nơi khác, hàng được giao khi hoàn thành việc bốc xếp lên phương tiện vận tải của người bán và tới địa điểm khác được chỉ định và sẵn sàng để dỡ xuống khỏi phương tiện vận tải của người bán và đặt dưới quyền định đoạt của người vận tải hoặc người khác do người mua chỉ định.

2.Bất cứ địa điểm nào trong hai địa điểm trên được chỉ định để giao hàng, địa điểm đó xác định nơi chi phí và rủi ro được chuyển giao cho người mua.

3.FCA yêu cầu người bán thực hiện thủ tục hải quan xuất khẩu.

4.B/L ghi chú “on board” trong hợp đồng sử dụng FCA – Để thực hiện tính khả thi của điều kiện FCA đối với những người bán cần một B/L có ghi chú “on board”, FCA của Incoterms 2020 lần đầu tiên quy định nếu hai bên đã thỏa thuận trong hợp đồng, người mua phải chỉ định người vận tải phát hành B/L ghi chú “on board” cho người bán. ôn thi chứng chỉ hành nghề kế toán

5.FCA được sử dụng với mọi phương thức vận tải.

6.Delivery point = Named place: Địa điểm giao hàng cũng chính là địa điểm chỉ định.

 3.Điều kiện CPT

Điều kiện CPT (Carriage Paid To) tương ứng với điều kiện cước phí trả tới. Nếu bên mua muốn nhận hàng như điều kiện FCA nhưng lại không có khả năng thực hiện vận tải hàng thì có thể đàm phán ký hợp đồng theo điều kiện CPT. Bên bán thường dự tính trước các chi phí vận tải phát sinh và tính vào tiền hàng phải thu bên mua. học quản trị nhân sự

Tóm tắt:

1.CPT có nghĩa là người bán giao hàng cho người mua – và chuyển giao rủi ro về hàng hóa cho người mua khi:

Hàng được giao cho người chuyên chở được thuê bởi người bán hoặc

Người bán mua lô hàng được giao như vậy để giao hàng cho người mua.

2.Ngay khi hàng được giao cho người mua như vậy, người bán không đảm bảo hàng sẽ tới điểm đến trong tình trạng tốt và đầy đủ. Rủi ro được chuyển giao từ người bán sang người mua khi hàng được giao cho người mua bằng cách giao cho người chuyên chở. học xuất nhập khẩu ở đâu

3.Người bán phải ký hợp đồng vận tải để đưa hàng từ điểm giao hàng tớ điểm đến được thỏa thuận.

4.CPT được sử dụng với mọi phương thức vận tải.

5.Delivery point ≠ Named place: Địa điểm giao hàng khác địa điểm chỉ định.

4.Điều kiện CIP

Điều kiện CIP (Carriage & Insurance Paid to) tương ứng với điều kiện cước phí và bảo hiểm trả tới

Nếu bên mua muốn nhận hàng như điều kiện CPT nhưng cũng cần thêm việc người bán mua bảo hiểm cho lô hàng thì ký hợp đồng với điều kiện CIP. Bên bán mua bảo hiểm và chịu chi phí bảo hiểm nhưng bên mua chịu rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng của lô hàng trong quá trình vận tải.

Tóm tắt:

1.CIP có nghĩa là người bán giao hàng cho người mua – và chuyển giao rủi ro về hàng hóa cho người mua khi:

Hàng được giao cho người chuyên chở được thuê bởi người bán hoặc

Người bán mua lô hàng được giao như vậy để giao hàng cho người mua.

2.Ngay khi hàng được giao cho người mua như vậy, người bán không đảm bảo hàng sẽ tới điểm đến trong tình trạng tốt và đầy đủ. Rủi ro được chuyển giao từ người bán sang người mua khi hàng được giao cho người mua bằng cách giao cho người chuyên chở. học kế toán

3.Người bán phải ký hợp đồng vận tải để đưa hàng từ điểm giao hàng tới điểm đến được thỏa thuận.

4.Người bán phải mua bảo hiểm cho hàng hóa (bảo hiểm từ điểm giao hàng tới ít nhất là điểm đến).

5.CIP được sử dụng với mọi phương thức vận tải.

6.Delivery point ≠ Named place: Địa điểm giao hàng khác địa điểm chỉ định.

 5.Điều kiện FAS

Điều kiện FAS (Free Alongside Ship) tương ứng với điều kiện – Giao dọc mạn tàu

Nếu bên bán có thêm khả năng đưa hàng ra cầu tàu tại cảng xuất khẩu, bên bán nên làm việc này (tự chịu chi phí và rủi ro phát sinh phát sinh, tính trước các chi phí này vào tiền hàng) và ký hợp đồng theo điều kiện FAS.

Tóm tắt:

1.FAS có nghĩa là người bán giao hàng cho người mua khi:

Hàng hóa được đặt dọc mạn tàu được chỉ định bởi người mua tại cảng bốc hàng được chỉ định hoặc

Người bán mua lô hàng được giao như vậy để giao hàng cho người mua.

2.Rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng của lô hàng được chuyển giao khi hàng hóa được đặt dọc mạn tàu, và người mua chịu mọi chi phí từ thời điểm đó.

3.FAS yêu cầu người bán thực hiện thủ tục hải quan xuất khẩu.

4.FAS được sử dụng với phương thức vận tải biển.

5.Delivery point = Named place: Địa điểm giao hàng cũng chính là địa điểm chỉ định.

 6.Điều kiện FOB

Điều kiện FOB (Free On Board) tương ứng với điều kiện Giao hàng trên tàu. Nếu bên bán có thêm khả năng đưa hàng lên boong tàu an toàn tại cảng xuất khẩu, bên bán nên làm việc này (tự chịu chi phí và rủi ro phát sinh, tính trước chi phí này vào tiền hàng) và ký hợp đồng theo điều kiện FOB.

Tóm tắt:

1.FOB có nghĩa là người bán giao hàng cho người mua khi:

Hàng được đặt trên boong tàu được chỉ định bởi người mua tại cảng bốc hàng được chỉ định hoặc

Người bán mua lô hàng được giao như vậy để giao hàng cho người mua.

2.Rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng của lô hàng được chuyển giao khi hàng hóa được đặt trên boong tàu, và người mua chịu mọi chi phí từ thời điểm đó.

3.FOB yêu cầu người bán thực hiện thủ tục hải quan xuất khẩu.

4.FOB được sử dụng với phương thức vận tải biển.

5.Delivery point = Named place: Địa điểm giao hàng cũng chính là địa điểm chỉ định.

7.Điều kiện CFR/ CNF/ C+F/ C&F

Điều kiện CFR (Cost and Freight) tương ứng với điều kiện Tiền hàng và cước phí. Nếu bên bán có thêm khả năng thuê tàu, bên bán nên làm việc này (tự chịu chi phí phát sinh để thuê tàu đưa hàng tới cảng nhập khẩu, tính trước chi phí này vào tiền hàng – không chịu rủi ro phát sinh) và ký hợp đồng theo điều kiện CFR.

Tóm tắt:

1.CFR có nghĩa là người bán giao hàng cho người mua khi:

Hàng được đặt trên boong tàu hoặc

Người bán mua lô hàng được giao như vậy để giao hàng cho người mua.

2.Rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng của lô hàng được chuyển giao khi hàng hóa được đặt trên boong tàu, tại thời điểm đó người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng bất kể hàng hóa có đến cảng dỡ trong tình trạng tốt và đầy đủ hay không.

3.Với CFR, người bán không chịu trách nhiệm mua bảo hiểm cho hàng hóa do đó người mua tự thực hiện mua bảo hiểm.

4.Người bán phải ký hợp đồng vận tải hàng hóa từ nơi giao hàng tới cảng đến được chỉ định.

5.CFR được sử dụng với phương thức vận tải biển.

6.Delivery point ≠ Named place: Địa điểm giao hàng khác địa điểm chỉ định.

8.Điều kiện CIF

Điều kiện CIF (Cost, Insurance & Freight) tương ứng Tiền hàng, bảo hiểm và cước phí. Nếu bên bán có thêm khả năng mua bảo hiểm cho lô hàng khi hàng được vận tải trên tàu biển, bên bán nên làm việc này (tự chịu chi phí phát sinh để mua bảo hiểm, tính trước chi phí này vào tiền hàng) và ký hợp đồng theo điều kiện CIF.

Tóm tắt:

1.CIF có nghĩa là người bán giao hàng cho người mua khi:

Hàng được đặt trên boong tàu hoặc

Người bán mua lô hàng được giao như vậy để giao hàng cho người mua.

2.Rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng của lô hàng được chuyển giao khi hàng hóa được đặt trên boong tàu, tại thời điểm đó người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng bất kể hàng hóa có đến cảng dỡ trong tình trạng tốt và đầy đủ hay không.

3.Với CIF, người bán chịu trách nhiệm mua bảo hiểm cho hàng hóa.

4.Người bán phải ký hợp đồng vận tải hàng hóa từ nơi giao hàng tới cảng đến được chỉ định.

5.CIF được sử dụng với phương thức vận tải biển.

6.Delivery point ≠ Named place: Địa điểm giao hàng khác địa điểm chỉ định.

9.Điều kiện DAP

Điều kiện DAP tương ứng Giao tại địa điểm. Nếu bên mua không có khả năng hoặc kinh nghiệm đưa hàng về đến nội địa nhập khẩu của mình, bên bán có thể làm thêm việc này (tính trước chi phí này vào tiền hàng) và ký hợp đồng theo điều kiện DAP.

Tóm tắt:

1.DAP có nghĩa là người bán giao hàng cho người mua – và chuyển giao rủi ro về hàng hóa cho người mua khi hàng được đặt dưới quyền định đoạt của người mua trên phương tiện vận tải chở đến và sẵn sàng để dỡ tại địa điểm đến được chỉ định.

2.Người bán chịu mọi rủi ro để đưa hàng tới địa điểm đến được chỉ định. Rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng của lô hàng được chuyển giao cho người mua tại điểm giao hàng.

3.Mọi chi phí phát sinh trước điểm giao hàng do người bán chịu và mọi chi phí sau điểm giao hàng do người mua chịu.

4.Người bán phải ký hợp đồng vận tải để đưa hàng đến địa điểm chỉ định.

5.DAP được sử dụng với mọi phương thức vận tải.

6.Delivery point = Named place: Địa điểm giao hàng cũng chính là địa điểm chỉ định.

10.Điều kiện DPU

Điều kiện DPU (Delivery at Place Unloaded) tương ứng với Giao tại địa điểm đã dỡ xuống. Nếu bên mua không có khả năng hoặc kinh nghiệm đưa hàng về đến kho nhập khẩu đồng thời cũng không có khả năng hoặc kinh nghiệm dỡ hàng xuống khỏi phương tiện vận tải chở đến, bên bán có thể làm thêm việc này (tính trước chi phí này vào tiền hàng) và ký hợp đồng theo điều kiện DPU.

Tóm tắt:

1.DPU có nghĩa là người bán giao hàng cho người mua – và chuyển giao rủi ro về hàng hóa cho người mua ngay khi hàng hóa được dỡ xuống từ phương tiện vận tải chở đến và đặt dưới quyền định đoạt của người mua tại địa điểm đến được chỉ định.

2.Người bán chịu mọi rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng của hàng hóa để đưa hàng tới điểm đến được chỉ định và dỡ xuống. DPU là điều kiện Incoterms duy nhất yêu cầu người bán dỡ hàng tại điểm đến (người bán chịu chi phí và rủi ro cho việc dỡ hàng xuống).

3.Mọi chi phí phát sinh trước điểm giao hàng do người bán chịu và mọi chi phí sau điểm giao hàng do người mua chịu.

4.Người bán phải ký hợp đồng vận tải để đưa hàng đến địa điểm chỉ định.

5.DPU được sử dụng với mọi phương thức vận tải.

6.Delivery point = Named place: Địa điểm giao hàng cũng chính là địa điểm chỉ định.

11.Điều kiện DDP

Điều kiện DDP (Delivered Duty Paid) tương ứng Giao đã trả thuế. Nếu bên mua không có khả năng hoặc kinh nghiệm làm thủ tục hải quan nhập khẩu cho lô hàng, bên bán có thể làm thêm việc này (tính trước số tiền thuế nhập khẩu … phải nộp này vào tiền hàng) và ký hợp đồng theo điều kiện DDP.

Tóm tắt:

1.DDP có nghĩa là người bán giao hàng cho người mua khi hàng hóa đã hoàn thành thủ tục hải quan nhập khẩu được đặt dưới quyền định đoạt của người mua trên phương tiện vận tải chở đến và sẵn sàng để dỡ tại điểm đến được chỉ định.

2.Người bán chịu mọi rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng của hàng hóa để đưa hàng tới điểm đến được chỉ định.

3.Mọi chi phí phát sinh trước điểm giao hàng do người bán chịu (bao gồm chi phí làm thủ tục hải quan nhập khẩu) và mọi chi phí sau điểm giao hàng do người mua chịu.

4.Người bán phải ký hợp đồng vận tải để đưa hàng đến địa điểm chỉ định.

5.DDP được sử dụng với mọi phương thức vận tải.

6.Delivery point = Named place: Địa điểm giao hàng cũng chính là địa điểm chỉ định.

Trên đây là những phân tích về điều kiện Incoterms 2020. Mong rằng bài viết sẽ hữu ích với bạn!

Nguồn tham khảo: https://xuatnhapkhauleanh.edu.vn/

Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn các nghiệp vụ về xuất nhập khẩu, bạn có thể tham gia các khóa học xuất nhập khẩu thực tế cho người mới bắt đầu hoặc khóa học chuyên sâu để được chia sẻ các kiến thức từ những người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Bài viết về học xuất nhập khẩu ở đâu tphcm và Hà Nội của chúng tôi chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *