Kiểm tra chuyên ngành hàng xuất khẩu xác nhận rằng hàng hóa đảm bảo chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn đã đề ra. Vậy quy trình kiểm tra chuyên ngành hàng xuất khẩu diễn ra như thế nào, có những lưu ý gì?

Quy Trình Kiểm Tra Chuyên Ngành Hàng Xuất Khẩu Cần Biết

Quy trình kiểm tra chuyên ngành hàng xuất khẩu là việc cần thiết phải làm trước khi xuất khẩu hàng hóa. Kiểm tra chuyên ngành hàng xuất khẩu xác nhận rằng hàng hóa đảm bảo chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn đã đề ra. Vậy quy trình kiểm tra chuyên ngành hàng xuất khẩu diễn ra như thế nào, có những lưu ý gì? Hãy cùng Kỹ năng xuất nhập khẩu tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây.

1. Kiểm tra chuyên ngành hàng xuất khẩu là gì?

Kiểm tra chuyên ngành hàng xuất khẩu là quy trình các cơ quan kiểm tra chuyên ngành, đánh giá, xác nhận rằng hàng hóa xuất khẩu có đáp ứng những tiêu chuẩn, kỹ thuật theo các quy định của pháp luật đề ra, có đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu theo quy định đề ra.

Kiểm tra chuyên ngành giúp đảm bảo chất lượng hàng hóa, bảo vệ sức khỏe con người, môi trường và uy tín quốc gia trên thị trường quốc tế. Việc kiểm tra chuyên ngành cần thực hiện trước khi tiến hành thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.

>> Tham khảo: Review Khóa Học Xuất Nhập Khẩu Ở Đâu Tốt Nhất Tại TPHCM

Quy Trình Kiểm Tra Chuyên Ngành Hàng Xuất Khẩu
Quy Trình Kiểm Tra Chuyên Ngành Hàng Xuất Khẩu

2. Danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành

Danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành được quy định cụ thể thông qua các văn bản pháp luật (tùy từng thời điểm có thể điều chỉnh, sửa đổi).
Một số thủ tục kiểm tra chuyên ngành thường thấy: kiểm dịch thực vật, kiểm dịch động vật, khai báo hóa chất, công bố hợp quy,…

Văn bản tham chiếu về quy trình chung của kiểm tra chuyên ngành gồm:

– Nghị định 59/2018/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung NĐ 08/2015/NĐ-CP

– Điều 9, 33, Nghị định 08/2015/NĐ-CP: Điều 9: điều khoản đưa hàng về bảo quản trong khi chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành. Điều 33: trách nhiệm và quan hệ phối hợp của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại cửa khẩu trong việc kiểm tra hàng hóa, phương tiện vận tải tại cửa khẩu.

– Khoản 21, điều 1, Thông tư 39/2018/TT-BTC: Quy trình đưa hàng hóa về bảo quản tại DN trong 1 số trường hợp kiểm tra chuyên ngành.

>> Xem thêm: Quy Trình Khai Báo Hải Quan Điện Tử

3. Quy trình kiểm tra chuyên ngành hàng xuất khẩu

Quy trình chung kiểm tra chuyên ngành hàng xuất khẩu trải qua 5 bước cơ bản sau:

Bước 1: Kiểm tra chính sách mặt hàng, kiểm tra chuyên ngành

Không phải sản phẩm, hàng hóa nào cũng cần phải kiểm tra chuyên ngành, mà sẽ phụ thuộc vào từng loại mặt hàng cụ thể. Nhà xuất khẩu cần kiểm tra các chính sách mặt hàng xem hàng hóa của mình cần phải thực hiện những kiểm tra chuyên ngành nào.

Bước 2: Tiến hành lên tờ khai

Bước 3: Khai báo kiểm tra chuyên ngành

Chuẩn bị giấy đăng ký kiểm tra chuyên ngành và gửi hồ sơ đến cơ quan kiểm tra chuyên ngành tương ứng. Và khai báo kiểm tra chuyên ngành trên hệ thống một cửa.

Bước 4: Cơ quan phụ trách tiến hành lấy mẫu kiểm tra.

Việc lấy mẫu kiểm tra sẽ phụ thuộc vào cơ quan quản lý kiểm tra chuyên ngành. Sẽ có 3 trường hợp về địa điểm lấy mẫu kiểm tra: đem mẫu lên cơ quan kiểm tra; kiểm tra tại nhà máy; kiểm tra tại cảng

Bước 5: Thông quan tờ khai và xuất khẩu hàng hóa.

Nếu sau khi tiến hành kiểm tra mẫu hàng hóa, kiểm tra các chỉ tiêu theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, cơ quan chức năng xác định hàng hóa đáp ứng các tiêu chuẩn pháp luật sẽ cấp giấy kiểm tra chuyên ngành cho lô hàng hóa, hàng hóa đủ điều kiện được thông quan và xuất khẩu.

Kỹ năng xuất nhập khẩu sẽ đi chi tiết một số quy trình kiểm tra chuyên ngành thường gặp nhất để bạn theo dõi: Quy trình xin giấy Hun trùng (Khử trùng), Quy trình kiểm dịch thực vật, Quy trình kiểm dịch động vật.

>> Xem thêm: Quy Trình Kiểm Tra Sau Thông Quan – Kinh Nghiệm Thực Tế

4. Quy trình xin giấy chứng thư hun trùng (Fumigation Certificate)

Hun trùng (Fumigation) là quá trình sử dụng các hóa chất dạng khí để tiêu diệt các loại côn trùng, sâu bệnh, và vi sinh vật có hại trong hàng hóa, kho bãi, hoặc phương tiện vận chuyển. Quá trình này thường được thực hiện trong môi trường kín để đảm bảo hiệu quả của việc tiêu diệt sinh vật gây hại.

Đối với hàng hóa cần phải thực hiện hun trùng, sau khi làm xong thủ tục hải quan, doanh nghiệp liên hệ công ty hun trùng và cung cấp chứng từ. Cuối cùng, doanh nghiệp lấy chứng thư, đóng tiền và gửi chứng thư cho đối tác.

Quy trình xin giấy chứng thư hun trùng
Quy trình xin giấy chứng thư hun trùng

Quy trình hun trùng diễn ra theo các bước:

Bước 1: Đăng ký dịch vụ hun trùng

Doanh nghiệp liên hệ công ty cung cấp dịch vụ và cung cấp thông tin: loại hàng/bao bì, hình thức đóng hàng (container/lẻ/air), loại hình hun trùng, ngày dự kiến và các yêu cầu khác. Từ đó công ty hun trùng sẽ báo giá và ký hợp đồng sau khi thỏa thuận.

Bước 2: Khảo sát và chuẩn bị:

Công ty hun trùng kiểm tra hàng hóa, bao bì, cách đóng hàng để tính toán liều lượng thuốc phù hợp.

Bước 3: Tiến hành hun trùng:

Công ty hun trùng đến điểm tập kết (kho DN hoặc cảng), thực hiện hun trùng và đóng dấu lên pallet nếu hàng đóng trên pallet gỗ.

Bước 4: Cấp chứng thư hun trùng:

Sau khi hun trùng xong, doanh nghiệp cung cấp bộ chứng từ (invoice, packing list, B/L) để công ty hun trùng làm chứng thư hun trùng (Fumigation Certificate) với các thông tin cần thiết.

Trong vòng 1- 2 ngày kể từ khi phun thuốc và gửi đầy đủ bộ chứng từ nói trên.
– Giấy chứng nhận hun trùng được thực hiện bởi các công ty dịch vụ đã được cấp phép bởi Bộ nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

>> Xem thêm: Giấy Chứng Nhận Hun Trùng (Fumigation Certificate) Là Gì?

5. Quy trình xin giấy kiểm dịch thực vật – Phytosanitary certificate (Phyto)

Kiểm dịch thực vật nhằm ngăn chặn những loài sâu, bệnh, cỏ dại nguy hiểm lây lan giữa các vùng trong nước và giữa nước ta với nước ngoài.

Chứng từ, quy trình kiểm dịch thực vật hàng xuất khẩu

Bước 1: Chuẩn bị chứng từ

Hồ sơ đăng ký kiểm dịch thực vật xuất khẩu, bao gồm các chứng từ sau:

– Giấy đăng ký kiểm dịch thực vật xuất khẩu hoặc tái xuất khẩu.
– Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật của nước xuất khẩu (trong trường hợp tái xuất khẩu).

Bước 2: Đăng ký kiểm dịch: Nộp 1 bộ hồ sơ đăng ký cho cơ quan kiểm dịch

Bước 3: Tiếp nhận & kiểm dịch lô hàng

Cơ quan kiểm dịch kiểm tra hồ sơ kiểm dịch lô hàng tại địa điểm quy định theo 2 cách: sơ bộ hoặc chi tiết (Khoản 2,3 điều 10 Thông tư 33/2014/TT – BNNPTNT, Khoản 4, điều 2 Thông tư 15/2021/TT – BNNPTNT).

Bước 4: Cấp giấy Chứng nhận Kiểm dịch – Phyto

Trong vòng 24h kể từ khi kiểm dịch, doanh nghiệp sẽ được cấp chứng thư (nếu đạt yêu cầu).

6. Quy trình xin giấy kiểm dịch động vật

Kiểm dịch động vật là việc cơ quan thú y kiểm tra để phát hiện bệnh truyền nhiễm, ký sinh trùng trên động vật trong quá trình sản xuất, vận chuyển. Đồng thời, kiểm tra độc chất, nội tiết, kháng sinh gây hại để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và tuân thủ các hiệp định quốc tế.

Quy trình kiểm dịch động vật xuất khẩu

+ Chủ hàng phải đăng ký kiểm dịch tại cơ quan thú y vùng, chi cục kiểm dịch động vật thuộc cục thú y vùng, hoặc cơ quan kiểm dịch động vật thuộc cửa khẩu.
+ Điền và gửi phiếu đăng ký kiểm dịch.
+ Phương thức gửi hồ sơ: Thư qua đường bưu điện, thư điện tử e-mail, fax sau đó gửi bản chính hoặc gửi trực tiếp.
+ Sau khi đăng ký xong sẽ tiến hành kiểm dịch tại cảng (xuất trình hàng hóa cho cán bộ kiểm dịch kiểm tra).
+ Lấy chứng thư (kết quả kiểm dịch) và gửi kết quả kiểm dịch cho đầu nước ngoài (đối với kiểm dịch hàng xuất khẩu).

Trên đây Kiến thức xuất nhập khẩu đã thông tin chi tiết tới bạn về quy trình kiểm tra chuyên ngành hàng xuất khẩu, những quy trình chứng thư kiểm tra chuyên ngành phổ biến cần phải làm như hun trùng, kiểm dịch thực vật, kiểm dịch động vật. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ và thực hiện đúng việc kiểm tra chuyên ngành, giúp bạn thông quan hàng hóa thuận tiện, nhanh chóng.

Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *