Khởi Nghiệp Xuất Nhập Khẩu Cần Chuẩn Bị Những Gì?

Khởi nghiệp xuất nhập khẩu không phải là con đường trải đầy hoa hồng như các bạn thường nghĩ. Thực tế khởi nghiệp xuất nhập khẩu khác xa lý thuyết trên giảng đường. Khởi nghiệp xuất nhập khẩu cần chuẩn bị những gì để có thể đi tới thành công, bài viết này Kỹ năng xuất nhập khẩu sẽ chia sẻ kinh nghiệm giúp bạn đi nhanh hơn, chắc hơn.

Câu hỏi đặt ra là làm sao để không phải tự loay hoay khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp xuất nhập khẩu. Sau đây là những điều cần chuẩn bị trước khi khởi nghiệp xuất nhập khẩu để bạn biết được cái gì cần làm trước, cái gì làm sau?

1. Ý tưởng kinh doanh xuất nhập khẩu, gốc rễ cho mọi hành trình

Khởi nghiệp xuất nhập khẩu không thể bắt đầu chỉ vì “thấy người ta làm được, mình cũng muốn thử”. Mỗi hành trình kinh doanh bền vững luôn bắt đầu từ một ý tưởng đủ chín, dựa trên nghiên cứu thực tế thị trường, chứ không phải cảm hứng nhất thời.

Khởi Nghiệp Xuất Nhập Khẩu Cần Chuẩn Bị Những Gì

Trước khi nghĩ đến việc “xuất đi đâu”, “nhập từ đâu”, bạn cần trả lời được câu hỏi: Sản phẩm bạn định kinh doanh là gì? Là mặt hàng ngách ít cạnh tranh nhưng biên lợi nhuận cao? Hay là sản phẩm đại trà nhưng có thể xoay vòng vốn nhanh? Bạn chọn hình thức tự sản xuất (OEM), đặt gia công (ODM), phân phối hàng có sẵn hay làm trung gian thương mại?

Rất nhiều người bắt đầu từ trào lưu, từ xu hướng đang “hot” trên thị trường mà không hiểu rằng thị trường càng nóng thì càng dễ bão hòa. Khi đó, bạn không chỉ phải cạnh tranh về giá, mà còn phải cạnh tranh bằng “sự khác biệt” – điều mà người mới rất khó tạo ra nếu không có chiến lược rõ ràng từ đầu.

Như vậy ý tưởng kinh doanh phải xuất phát từ giá trị bạn tạo ra cho thị trường, không phải từ những gì thị trường đã quá dư thừa.

>> Xem thêm: Học Startup Kinh Doanh Xuất Nhập Khẩu – Nên Bắt Đầu Từ Đâu?

2. Phân tích thị trường mục tiêu, sản phẩm tiềm năng

Khởi nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu không thể bắt đầu bằng cảm tính. Việc lựa chọn thị trường và sản phẩm tiềm năng cần được thực hiện trên cơ sở dữ liệu thực tế và phân tích chiến lược, thay vì chỉ chạy theo “thị trường nóng” hoặc sản phẩm đang được người khác bán tốt.

  • Xác định thị trường mục tiêu

Trước hết, bạn cần xác định đâu là nhóm thị trường tiềm năng phù hợp với sản phẩm bạn dự định kinh doanh, dựa trên:

Xu hướng tiêu dùng toàn cầu (dùng Google Trends để nắm bắt từ khóa tìm kiếm, sự thay đổi hành vi người dùng theo thời gian và vùng địa lý),

Thống kê xuất nhập khẩu thực tế (sử dụng Trade Map, ITC để xem các quốc gia đang nhập mặt hàng đó từ đâu, với kim ngạch bao nhiêu),

Báo cáo thị trường của Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để hiểu chính sách, rào cản kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng. Và các công cụ hỗ trợ phân tích hữu ích khác.

Ví dụ, nếu bạn định xuất khẩu mặt hàng nông sản, thị trường Trung Quốc và ASEAN sẽ có yêu cầu khác hoàn toàn với EU hay Mỹ – về chất lượng, truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn GAP… Phân tích kỹ từ đầu sẽ giúp bạn không đi nhầm hướng và tiết kiệm chi phí điều chỉnh chiến lược sau này.

  • Phân tích sản phẩm: Phù hợp với thị trường hay chưa?

Sản phẩm của bạn không phải cứ tốt là sẽ bán được. Bạn cần đánh giá: ưu – nhược điểm sản phẩm khi cạnh tranh ở thị trường mục tiêu

Giá trị độc đáo xem sản phẩm của bạn có gì khác biệt so với hàng nội địa hoặc hàng nhập khẩu từ nước khác?

Rào cản khi đưa sản phẩm vào thị trường đó: tiêu chuẩn, kiểm định, hạn ngạch, thị hiếu tiêu dùng…

Chỉ khi có những phân tích, đánh giá đầy đủ, chính xác, chọn đúng sản phẩm, thị trường thì kế hoạch khởi nghiệp xuất nhập khẩu của bạn mới thành công vững chắc được.

>> Xem thêm: Lộ Trình Học Khởi Nghiệp Kinh Doanh Xuất Nhập Khẩu Từ A – Z

3. Lập kế hoạch tài chính khi startup kinh doanh xuất nhập khẩu

Trong xuất nhập khẩu, không thiếu người có ý tưởng hay, sản phẩm tốt, thị trường tiềm năng… nhưng lại gãy gánh ngay từ những bước đầu tiên chỉ vì không tính được dòng tiền, không dự trù đủ vốn để “sống sót” qua giai đoạn đầu. Đó là lý do vì sao, kế hoạch tài chính không phải là giấy tờ – mà là bản đồ sinh tồn.

– Ước lượng chi phí khởi nghiệp ban đầu

Trước khi bắt đầu, bạn cần liệt kê chi tiết mọi khoản chi phí cố định và biến động như:

Phí thành lập doanh nghiệp, chi phí xin giấy phép ngành nghề đặc thù (nếu có)

Chi phí mẫu hàng, gửi test thị trường

Chi phí logistics thử nghiệm: vận chuyển, kho bãi, làm thủ tục hải quan

Chi phí marketing, xây dựng kênh phân phối

Nhân sự tối thiểu: điều phối đơn hàng, chăm sóc khách hàng

Phí cố định: thuê văn phòng, phần mềm quản lý, bảo hiểm…

 Lập kế hoạch tài chính khi startup kinh doanh xuất nhập khẩu

– Phân bổ vốn theo từng giai đoạn

Tài chính không thể rót ồ ạt một lần, bạn cần lập ngân sách theo từng giai đoạn:

Giai đoạn test sản phẩm và thị trường: vốn nhỏ, dùng để kiểm nghiệm ý tưởng.

Giai đoạn vận hành: đảm bảo có đủ vốn quay vòng khi bắt đầu có khách – không bị đứt gãy do “cháy hàng”.

Giai đoạn mở rộng: cần tính đến vốn cho marketing mạnh hơn, tuyển thêm nhân sự, hoặc đầu tư công nghệ.

Một lỗi sai cực lớn của người mới startup xuất nhập khẩu là dồn hết vốn vào lô hàng đầu tiên, không chừa lại cho vận hành hay xử lý sự cố phát sinh. Đây là bài học xương máu của rất nhiều người mới khởi nghiệp trong ngành này.

– Xoay vốn, gọi vốn trong XNK

Ngoài vốn cá nhân, bạn nên tận dụng các nguồn tài chính khác như hợp tác với đối tác đầu tư, người có vốn nhưng chưa có ý tưởng cụ thể. Hoặc sử dụng công cụ tài chính trong XNK như thanh toán UPAS L/C, TTR có kỳ hạn, hoặc tài trợ xuất khẩu từ ngân hàng để kéo dài thời gian, quay vòng vốn.

>> Xem thêm: Review Học Khởi Nghiệp Kinh Doanh Xuất Nhập Khẩu Ở Đâu Tốt?

4. Chuẩn bị nguồn nhân lực kỹ càng khi khởi nghiệp xuất nhập khẩu.

Khi bắt đầu vào vận hành, một mình bạn không thể đảm nhận hết tất cả các khâu công việc được. Bạn cần đội ngũ nhân sự hỗ trợ cùng làm với các vị trí như kế toán, nhân viên xử lý chứng từ, điều phối đơn hàng, nhân viên kinh doanh XNK…. quy định trách nhiệm, chế độ lương thưởng cho từng vị trí rõ ràng.

Bạn cũng xác định rõ là nên thuê ngoài các đơn vị dịch vụ forwarder hỗ trợ dịch vụ XNK trước hay xây dựng team tự xử lý trực tiếp. Có thể giai đoạn đầu thử nghiệm, bạn sẽ thuê dịch vụ bên ngoài làm các thủ tục vận chuyển, khai hải quan… để tập trung phát triển kênh bán hàng, nghiên cứu thị trường, tối ưu sản phẩm, sau khi doanh nghiệp đi vào ổn định sẽ tạo dựng phòng ban XNK chuyên trách.

Cách tiếp cận này vừa giúp tiết kiệm chi phí vận hành, vừa tận dụng được kinh nghiệm của bên thứ 3 trong giai đoạn đầu tiên.

Cùng với đó, người chủ doanh nghiệp cũng cần quản trị được nghiệp vụ ngoại thương, về Incoterms, quy trình xuất nhập khẩu hàng, thanh toán quốc tế, bảo hiểm hàng hóa XNK… để quản trị hiệu quả.

5. Pháp lý và thủ tục khi thành lập doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Thủ tục thành lập công ty XNK lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp cho người khởi nghiệp.

Những giấy tờ, chứng từ không thể thiếu khi xuất đơn hàng đầu tiên như người đại diện pháp luật, chữ ký điện tử, chữ ký số, mã số thuế, đăng ký loại hình kinh doanh phù hợp …

Lưu ý về pháp lý, kiểm tra chuyên ngành, CO, hợp đồng ngoại thương…

6. Lập kế hoạch kinh doanh bài bản

Lập kế hoạch theo mô hình Canvas hoặc SWOT, kết hợp các công cụ phân tích thị trường, sản phẩm hiệu quả. Từng bước triển khai thực hiện về nghiên cứu thị trường, tìm kiếm đối tác, tiến hành thử nghiệm với đơn hàng nhỏ. Đánh giá, rút kinh nghiệm, điều chỉnh kế hoạch, mô hình linh hoạt với từng thời điểm, từng giai đoạn.

Để có thể đi đúng đường, đúng hướng, đi một cách nhanh nhất, rút ngắn thời gian, giảm thiểu rủi ro nhất hãy tìm tới các khóa học khởi nghiệp xuất nhập khẩu thực chiến.

Tại các khóa học khởi nghiệp xuất nhập khẩu này bạn được cố vấn bởi các CEO doanh nghiệp XNK, người đã từng làm, từng sau và sửa sai, sẽ giúp bạn có nhiều kinh nghiệm nhất khi khởi nghiệm, phòng tránh những sai lầm của người mới từng mắc phải.

Thực tế cho thấy những startup có mentor đi trước thường sống sót và đi dài hơn, phát triển mạnh mẽ, vững chắc hơn.

Khởi nghiệp xuất nhập khẩu không phải chỉ cần vốn, cần ý tưởng mà cần một nền tảng đủ vững. Hãy tìm các khóa học khởi nghiệp xuất nhập khẩu thực chiến, bài bản sẽ giúp bạn tự tin, vững vàng thực thi ý tưởng khởi nghiệp của bạn.

Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *