Các cơ quan kiểm tra phẩm chất hàng xuất khẩu

Kiểm tra phẩm chất hàng xuất khẩu do các cơ quan sau đây thực hiện:

a.Kiểm tra do bộ phận kiểm tra chất lượng của nhà máy, xí nghiệp sản xuất hàng thực hiện.

Tại các nhà máy xí nghiệp, theo Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa có hiệu lực từ 01/07/2008, mỗi sản phẩm khi xuất xưởng phải có một giấy chứng nhận phẩm chất. Tuy nhiên trong ngoại thương giấy này ít được người mua tin dùng.

>>>>>>>> Xem thêm: Nên học xuất nhập khẩu ở đâu

b.Kiểm tra do cơ quan chuyên môn của Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện

Theo nghị định 86/CP ban hành năm 1995 hàng hóa muốn xuất khẩu phải chịu sự kiểm tra của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc lô hàng có đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu hay không. Hằng năm Bộ khoa học và Công nghệ có các quyết định những mặt hàng phải hoặc không phải chịu sự kiểm tra nhà nước. Người đứng ra kiểm tra là Tổng cục Tiêu chuẩn chất lượng đo lường hoặc các cơ quan được Bộ khoa học và Công nghệ ủy nhiệm.

Người xuất khẩu sẽ phải nộp đơn xin kiểm tra và giấy chứng nhận phẩm chất của cơ sở sản xuất, mẫu hàng, xuất trình hàng hóa và trả phí kiểm tra. Cơ quan kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra và cấp giấy chứng nhận nếu lô hàng có phẩm chất phù hợp với tiêu chuẩn xuất khẩu. học xuất nhập khẩu

Giấy chứng nhận hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn xuất khẩu sẽ được xuất trình cho cơ quan hải qun khi làm thủ tục xuất khẩu.

Các cơ quan kiểm tra phẩm chất hàng xuất khẩu

c.Kiểm tra do cơ quan giám định thực hiện

Tuyệt đại bộ phận hàng hóa khi xuất khẩu, phẩm chất sẽ do cơ quan giám định thực hiện. Giám định là một tổ chức kinh doanh dịch vụ trên cơ sở ủy thác của các bên. Để kiểm tr phẩm chất hàng xuất khẩu, người xuất khẩu theo quy định trong hợp đồng sẽ:

– Chọn công ty giám định để ký kết các hợp đồng

– Xuất trình hàng hóa, cung cấp mẫu hàng

– Trả lệ phí kiểm tra

Đối với mỗi lô hàng người yêu cầu giám định phải điền vào giấy yêu cầu giám định với các nội dung sau:

– Thông tin về lô hàng xuất nhập khẩu eximtrain có tốt không

– Loại hình giám đinh

– Các giấy tờ kèm theo

– Mẫu hàng gửi kèm

– Địa điểm và ngày tháng hạn giám định

– Số bản Giấy chứng nhận phẩm chất (chứng thư giám định) cần cấp

– Thể thức thanh toán

Công ty giám định sẽ tiến hành kiểm tra, lấy mẫu, niêm phong cặp chì nếu lô hàng đã kiểm tra xong. Trong trường hợp phẩm chất phù hợp với hợp đồng thì công ty giám định sẽ cấp giấy chứng nhận phẩm chất cho người xuất khẩu để người xuất khẩu làm thủ tục thanh toán. Trường hợp phẩm chất không đúng với hợp đồng công ty giám định sẽ yêu cầu người xuất khẩu sửa chữa, tái chế hay thay thế bằng hàng hóa mới.

Ở Việt Nam hoạt động giám định được điều chỉnh bởi Nghị định 20/2006/NĐ-CP, ngày 20 tháng 2 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ.

Mong rằng chia sẻ trong bài viết này giúp bạn hiểu hơn về các nghiệp vụ trong ngành xuất nhập khẩu – logistics

>>>>>>>> Bài viết tham khảo: Kiểm tra Nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *