Hàng loạt container rác nhựa nhập cảng Hải Phòng – nguy cơ xấu với ngành xuất nhập khẩu

Trong thời gian gần đây, có rất nhiều thông tin về những container rác thải nhập khẩu về Việt Nam dưới danh nghĩa hàng hóa. Thực trạng của các container rác thải này như thế nào? Nó phản ánh điều gì trong thương mại quốc tế và tại sao những container này lại đưa về Việt Nam.

>>> Xem thêm:  Danh sách mặt hàng chịu thuế xuất khẩu

Hiện tượng rác thải nhập khẩu vào Việt Nam ngày càng nhiều

Theo báo cáo của các Cảng vụ Hàng hải hiện nay lượng phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh, nhiều lô hàng đã dỡ xuống cảng nhưng chưa làm thủ tục nhập khẩu dẫn tới hàng hóa tồn đọng tại các cảng biển. Cục Hàng hải Việt Nam cũng cho biết: theo thông tin từ các hãng tàu, một lượng lớn hàng phế liệu nhựa, giấy sẽ tiếp tục đổ về các cảng biển Việt Nam do hãng tàu, khách hàng đã ký hợp đồng hoặc hàng đã được xếp lên tàu đang trên đường vận chuyển. khóa học xuất nhập khẩu ở TPHCM

Bên cạnh đó, với một số lượng lớn container tồn đọng lâu ngày, chủ hàng không đến nhận hàng, có nhiều container lưu tại bãi cảng từ 5 đến 7 năm có thể bị hư hỏng, phát sinh chi phí lưu container, lưu bãi lớn gây thiệt hại kinh tế cho các doanh nghiệp cảng và hãng tàu. Ảnh hưởng đến việc kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp cảng biển và tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường tại khu vực cảng biển.

Mấy ngày vừa rồi, hàng loạt container rác thải nhựa “đội lốt” phế liệu vừa được cơ quan Hải quan kiểm tra, phát hiện tại khu vực cảng Hải Phòng. khóa học xuất nhập khẩu đại học ngoại thương

Ngày 3/8, dưới sự chỉ đạo và chứng kiến của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành và các đơn vị chức năng, Cục Hải quan Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra, phát hiện hàng loạt container chứa rác nhựa.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Sỹ Tráng cho biết, thực hiện kế hoạch xử lý hàng tồn đọng của lãnh đạo Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan Hải Phòng, Đội Kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan Hải Phòng) đã tổ chức xác minh với 5 container có dấu hiệu nghi vấn.

Theo thông tin trên vận đơn (manifest) các container là phế liệu nhựa (nguyên liệu phục vụ sản xuất nếu đạt tiêu chuẩn) nhưng thực tế khi lực lượng Hải quan mở container, toàn bộ hàng hóa là rác thải nhựa.

container-rac-thai-nhua-nhap-cang-hai-phong

Hàng hóa có nguồn gốc từ Australia, sau đó được trung chuyển qua Singapore trước khi đưa về cảng Hải Phòng. khóa học xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp gửi hàng có địa chỉ tại Hồng Kông.

Có mặt tại hiện trường, phóng viên Báo Hải quan cảm nhận mùi hôi nồng nặc phát ra từ các container chứa rác thải nhựa, một số container có lẫn nước thải nhớp nháp ở sàn container.

Đại diện Cục Hải quan Hải Phòng cho biết thêm, hiện khu vực cảng Hải Phòng có hơn 1.000 container phế liệu tồn đọng (quá hạn làm thủ tục hải quan 90 ngày), trong đó phần lớn là phế liệu nhựa.

Theo lãnh đạo Cục Kiểm định Hải quan (Tổng cục Hải quan) chỉ bằng cảm quan cũng có thể nhận định các loại rác nhựa này không đạt tiêu chuẩn để nhập khẩu. học kế toán ở đâu

(Thông tin được đưa ra bởi baohaiquan.vn)

Từ những thông tin trên, chúng ta có thể thấy được tình trạng nhập khẩu rác thải vào nước ta ngày càng tràn lan. Trong bối cảnh rác thải khó phân hủy ở các nước trên thế giới hiện nay ngày càng nhiều, nếu không siết chặt kiểm tra giám sát thì rất khó kiểm soát những lô hàng rác thải đội lốt hàng hóa vào nước ta.

Nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra, thì Việt Nam tồn tại thêm quy cơ trở thành bãi rác của thế giới, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và cảnh quan ở nước ta.

>>>>>> Bài viết tham khảo: địa chỉ học xuất nhập khẩu ở hà nội và tphcm

 

 

5/5 - (5 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *