Các loại phụ phí trong logistics vận tải đường biển

Trong xuất nhập khẩu hàng hoá, vận chuyển hàng hoá phổ biến nhất là vận tải đường biển và loại hình vận tải này có khá nhiều loại phụ phí. Vậy cụ thể doanh nghiệp sẽ phải chịu những loại phụ phí gì trong logistics khi vận tải đường biển.

>>>>> Xem thêm: LC chuyển nhượng là gì?

Cùng Kỹ năng xuất nhập khẩu tìm hiểu về các loại phụ phí này nhé!

Danh sách các loại phụ phí vận tải phổ biến mà bạn nên biết bao gồm:

1.Phụ phí THC – Terminal Handling Charge (THC) – Phí xếp dỡ tại cảng

Phụ phí THC áp dụng với cả hàng nhập và xuất.

Đây là khoản phụ phí thu trên mỗi container để bù đắp chi phí cho các hoạt động làm hàng tại cảng, như: xếp dỡ, tập kết container từ CY ra cầu tàu…

2.Phụ phí CIC -Container Imbalance Charge- Phí mất cân bằng container

Áp dụng với hàng nhập xuất nhập khẩu eximtrain có tốt không

Hãng tàu thu phí này để bù đắp chi phí phát sinh từ việc điều chuyển một lượng lớn container rỗng từ nơi thừa đến nơi thiếu.

3.Phí D/O – Delivery Order fee – Phí lệnh giao hàng:

Áp dụng với hàng nhập

Khi hàng hóa về đến cảng tại Việt Nam, hãng tàu hoặc các forwarder(đại lý hãng tàu) thu phí này khi phát hành D/O – lệnh giao hàng bằng văn bản cho người nhận hàng (consignee). Có văn bản này người nhận hàng xuất trình với cảng để lấy hàng.

4.Phí B/L – Bill of Lading fee– Phí chứng từ

Áp dụng với hàng xuất.

Đây là phí chứng từ để hãng tàu làm vận đơn và các thủ tục về giấy tờ cho lô hàng xuất khẩu.

5.Phí handling – Handling fee – Phí giao nhận hàng hóa.

Áp dụng với hàng nhập và tính cho từng lô hàng

Phí này phát sinh khi một forwarder giao dịch với đại lý ở nước ngoài để thỏa thuận về việc đại diện cho đại lý ở nước ngoài tại VN thực hiện một số công việc như khai báo manifest với cơ quan hải quan, phát hành BL, D/O cũng như các giấy tờ liên quan…

6.Telex release fee – phí điện giao hàng (fax, email, thư điện tử, …)

Áp dụng cho hàng xuất sử dụng Bill surrender và cho từng lô hàng.

Người xuất khẩu yêu cầu được lấy bill surrender từ phía hãng tàu mà không cần bill gốc để thuận tiện cho việc nhận hàng của người nhập khẩu.

Khi hàng đến cảng đích, hãng tàu bên xuất làm điện giao hàng  để thông báo cho hãng tàu bên nhập được phép giao hàng cho người nhập khẩu mà không yêu cầu người nhận hàng phải xuất trình bill gốc và thu phí điện giao hàng.

7.Phí CFS – Container Freight Station fee – Phí bốc xếp

Áp dụng cho với các lô hàng lẻ đơn vị tính thường M3, CBM

CFS là các chi phí xếp dỡ, quản lý, đóng hàng vào container (hàng xuất), dỡ hàng ra khỏi container (hàng nhập)…

8.Cleaning container fee – Phí vệ sinh container

Áp dụng cho hàng nhập

Hãng tàu thu để làm việc rửa và vệ sinh container.

Sau khi dùng container để vận chuyển hàng hoá, container cần được rửa và phơi khô nhằm đảm bảo tình trạng tốt của container.

9.Amendment fee – Phí sửa Bill

Áp dụng cho hàng xuất

Nếu bộ B/L cho shipper có một vài sai sót cần chỉnh sửa một số chi tiết trên B/L mà shipper đã lấy bộ bill về hoặc quá thời gian chỉnh sửa thì Shipper yêu cầu hãng tàu / forwarder chỉnh sửa bill thì sẽ bị thu phí chỉnh sửa.

10.Loading fee, Labour fee, Phí lao công tại bến bãi

Phí lao công tại bến bãi phát sinh trong quá trình làm hàng lẻ, Đây là phí hãng tàu thu để trả cho công nhân làm hàng tại cảng

11.Lift on – Phí nâng cont

Phí nâng cont hàng từ bãi tập kết lên xe

12.Lift off – Phí hạ cont

Phí hạ cont từ xe vào bãi tập kết

13.Phí DET – Detention – Phí lưu vỏ

Tính trên số ngày quá hạn của khách hàng khi lấy container mang về kho riêng đóng hàng (hàng xuất) hay dỡ hàng (hàng nhập)…

14.Phí DEM – Demurrage – Phí lưu container

Tính trên số ngày quá hạn của khách hàng khi để container tại bãi. Phí này do hãng tàu thu

15.Storage charge – Phí lưu bãi.

Tính trên số ngày quá hạn của khách hàng khi để container tại cảng. Phí này do cảng thu.

Thông thường các phí DEM, DET có một khoản thời gian được miễn phí (free time) theo quy định của hãng tàu đối với từng lô hàng, Storage charge cũng có thời gian miễn phí này nhưng theo quy định chung của bãi – cảng

16.CFS – Phí xếp dỡ hàng lẻ

Phí CFS (Container Freight Station fee) Mỗi khi có một lô hàng lẻ nhập khẩu thì các sẽ phát sinh phí dỡ hàng hóa từ container đưa vào kho hàng  lẻ CFS và họ thu phí CFS

Mong bài viết tại trang Kỹ năng xuất nhập khẩu sẽ hữu ích với bạn!

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các nghiệp vụ liên quan, bạn có thể tham gia các khóa học xuất nhập khẩu thực tế để được chia sẻ các kiến thức từ những người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.

Tuy nhiên hiện nay xuất hiện các hiện tượng các trung tâm đào tạo xuất nhập khẩu lừa đảo, vì vậy,  bạn nên đọc thêm bài viết cảnh báo lừa đảo tại các trung tâm xuất nhập khẩu thực tế để hiểu rõ hơn, nhận diện các dấu hiệu và lựa chọn địa điểm học uy tín.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *