Kiểm tra thông số container trước khi xếp hàng

Việc kiểm tra thông số container cần được tiến hành ngay lúc người điều hành chuyên chở giao container. Khi phát hiện container không đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật quy định phải thông báo ngay cho người điều hành chuyên chở, tuyệt đối không chấp nhận, hoặc yêu cầu hoàn chỉnh hay thay đổi container khác. Nếu kiểm tra thiếu chu đáo, tiếp nhận container không đạt yêu cầu kỹ thuật, trong quá trình chuyên chở có tổn thất xảy ra do khiếm khuyết của container, người gửi hàng phải tự gánh chịu mọi hậu quả phát sinh.

>>>>> Xem thêm: Tìm hiểu về 10 Cảng biển chứa container lớn nhất Việt Nam

1.Nội dung kiểm tra container trước khi xếp hàng bao gồm:

– Kiểm tra bên ngoài container.

Quan sát và phát hiện các dấu vết cào xước, hư hỏng, khe nứt, lỗ thủng, biến dạng méo mó do va đập….Phải kiểm tra phần mái, các nóc lắp ghép của container vì đây là chỗ thường bị bỏ sót nhưng lại là cơ cấu trọng yếu của container liên quan tới an toàn chuyên chở.

– Kiểm tra bên trong container

Kiểm tra độ kín nước bằng cách khép kín cửa từ bên trong quan sát các tia sáng lọt qua để phát hiện lỗ thủng hoặc khe nứt. Kiểm tra các đinh tán, rivê xem có bị hư hỏng hay nhô lên không. Kiểm tra tấm bọc phủ hoặc các trang thiết bị khác như lỗ thông gió, ống dẫn hơi lạnh….

– Kiểm tra cửa container.

Tình hình hoạt động khi đóng mở cánh cửa và chốt đệm cửa, bảo đảm cửa đóng mở an toàn, niêm phong chắc chắn và kín không để nước xâm nhập vào. nghề nhân sự

– Kiểm tra tình trạng vệ sinh container.

Container phải được don vệ sinh tốt, khô ráo, không bị mùi hôi hay dây bẩn.

Ðóng hàng vào container không đạt tiêu chuẩn vệ sinh sẽ gây tổn thất cho hàng hóa đồng thời dễ bị từ chối khi cơ quan y tế nước gửi hàng kiểm tra phát hiện.

– Kiểm tra các thông số kỹ thuật của container

Các thông số kỹ thuật của container được ghi trên vỏ hoặc trên biển chứng nhận an toàn. Thông số kỹ thuật của container bao gồm:

+ Trọng lượng tối đa hay trọng tải toàn phần của container (Maximum Gross Weight) khi container chứa đầy hàng đến giới hạn an toàn cho phép. Nó bao gồm trọng lượng tối đa cho phép cộng với trọng lượng vỏ container. học kế toán ở đâu

+ Trọng tải tịnh của container (Maximum Payload) là trọng lượng hàng hóa tới mức tối đa cho phép trong container. Nó bao gồm: trọng lượng hàng hóa, bao bì, palet, các vật liệu dùng để chèn lót, chống đỡ hàng trong container.

+ Trọng lượng vỏ container (Tare Weight) phụ thuộc vào vật liệu dùng để chế tạo container.

+ Dung tích container (Container internal capacity) tức là sức chứa hàng tối đa của container.

kiểm tra container trước khi xếp hàng

2.Những cách đóng hàng vào container

Đóng hàng vào container là cả một nghệ thuật để đảm bảo cho hàng hóa được xếp vào một cách gọn gàng, tiết kiệm diện tích và không bị móp méo, dập vỡ. Dưới đây là một vài cách đóng hàng vào container bạn có thể học hỏi:

Phân bố đều trọng lượng hàng trên mặt sàn container

Mục đích phân bố đều trọng lượng hàng trên mặt sàn container là để tránh trọng lượng tập trung ở một điểm hay một nơi làm cho mặt sàn và các dầm ngang tại nơi ấy phải chịu tải quá mức do đó có thể bị nứt gãy hoặc cong vênh. học kế toán trưởng

Để tránh rủi ro nói trên cần phải hiểu biết chính xác, cụ thể tình hình hàng hóa và trọng lượng, có thể bao bì và đặc điễm lý hóa để quyết định cách phân bố thích hợp.

Phải giữ cho trọng tâm container và hàng hóa không bị lệch, nếu không sẽ mất cân bằng trong khi bốc dỗ vận chuyển có thể làm cho container bị trượt nghiêng, lật úp hoặc rơi xuống.

Khi hàng chuyên chở là cỗ máy hình dáng phức tạp khó xác định trọng tâm thì nên làm giá đỡ thích hợp, có chèn đệm, chằng buộc để cố định vị trí.

Khi xếp nhiều loại hàng chung một container, phải xếp hàng năng bên dưới, hàng nhẹ bên trên và nếu cần phải đặt thêm tấm đệm lót và chằng buộc cẩn thận.

Chèn lót hàng trong container

Chèn lót hàng là động tác không thể thiếu được trong xếp hàng nhằm mục đích tránh cho hàng hóa tiếp xúc va chạm gây hư hại cho nhau và hư hại cho container. Chèn lót hàng tốt chẳng những đảm bảo an toàn mà còn tạo điều kiện xếp hàng thành chồng lên nhau (đặc biệt là hàng mỏng mảnh dễ vỡ hoặc đường tròn) làm tăng thêm lợi ích kinh tế.

Vật liệu chèn lót phải đảm bảo vệ sinh, không tạo môi trường cho côn trùng sinh sôi, gây hại và cũng cần chú ý xem nước nhập khẩu có quy định sử dụng vật liệu chèn lót như thế nào.

Gia cố hàng trong container

Gia cố hàng là biện pháp phổ biến được áp dụng để lấp khoảng trống giữa các kiện hàng, giữa hàng và vách nhằm phòng tránh hàng hóa xê dịch, va chạm trong quá trình vận chuyển, bốc dỡ. Có nhiều cách gia cố hàng như sau: dùng trụ gỗ chống đỡ; dùng giá gỗ, chốt nêm, tấm đệm hoặc dùng dây thừng, dây xích, đai nẹp hoặc lưới để buộc giữ.

Cần phải gia cố hàng chắc chắn, kiên cố nhưng không nên chằng buộc quá căng làm tăng áp lực lớn lên các điểm tựa tương đối yếu của container như cửa, vách mặt trước. Các cột hoặc giá đỡ nên bố trí theo chiều dọc container.

Nguyên tắc xếp hàng hóa vào container

Nếu các đơn vị hàng hóa không đồng nhất thì hàng hóa nào nặng hơn đặt ở dưới, hàng hóa nhẹ hơn đặt lên trên, hàng dạng lỏng đặt bên dưới hàng dạng rắn.

Trọng lượng của hàng hóa phải được phân bổ đều trên diện tích mặt sàn của container

Trọng tâm của hàng hóa đặt càng gần trọng tâm của container càng tốt. Khi trọng tâm của khối hàng cao hơn trọng tâm của container thì nên chằng buộc hàng hóa cẩn thận

Các đơn vị hàng hóa phải được sắp xếp sát vào nhau, không để khoảng trống giữa các đơn vị hàng hóa.

Phải đảm bảo hàng hóa được cố định, không dịch chuyển, không bị đỗ bên trong container bằng cách nêm hoặc buộc chặt hàng hóa lại với nhau (tất cả các container thường được trang bị dụng cụ nêm và dây buộc để cố định hàng)

Nếu các đơn vị hàng hóa không đồng nhất thì hàng hóa nào nặng hơn đặt ở dưới, hàng hóa nhẹ hơn đặt lên trên; hàng dạng lỏng đặt bên dưới hàng dạng rắn.

Trên đây là bài viết về việc kiểm tra container trước khi xếp hàng, mong rằng bài viết hữu ích với bạn.

Để hiểu rõ hơn các nghiệp vụ về xuất nhập khẩu, bạn có thể tham gia các khóa học xuất nhập khẩu để được trực tiếp giảng dạy bởi những người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, họ sẽ chia sẻ những kiến thức và kĩ năng cần thiết trong ngành nghề này cho bạn. 

Tuy nhiên hiện nay có hiện tượng các trung tâm đào tạo xuất nhập khẩu lừa đảo khiến việc tìm hiểu về trung tâm XNK của các bạn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, bạn nên đọc thêm bài viết cảnh báo chiêu trò lừa đảo của trung tâm xuất nhập khẩu để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *