Tìm hiểu về 10 Cảng biển chứa container lớn nhất Việt Nam

Trong vận tải hàng hoá xuất nhập khẩu, cảng container đóng vai trò vô cùng quan trọng, là trạm dừng, đỗ cho hàng hoá. Khi đó, hàng hoá khi tới các điểm dừng này thì được xếp dỡ chờ phương tiện vận tải khác đến vận chuyển, có thể tiếp tục cuộc hành trình hoặc vận chuyển về kho hàng hoá.

Không phân biệt cho bất cứ phương tiện vận tải nào, cảng container có thể phù hợp với các phương tiện vận chuyển như đường thuỷ hay đường bộ, đường sắt.

Đối với cảng biển, các phương tiện tàu thuyền có thể neo đậu để xếp dỡ hàng hoá.

>>>>>>> Xem thêm: Không cần xuất trình Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm khi nhập khẩu

Bên cạnh mức giá thành tại cảng neo đậu thì có các tiêu chí khác để xét một cảng container.

1.Các tiêu chí về cảng container

Để xem xét cảng container có đạt yêu cầu để xếp dỡ hàng hoá mà tàu thuyền đang vận chuyển, chủ hàng hay chủ tàu nên lưu ý đến các tiêu chí sau:

  • Diện tích cảng (terminal area)
  • Số lượng cầu tàu (Number of berth)
  • Chiều dài cầu tàu (Berth length)
  • Độ sâu trước bến (Depth alongside berth)
  • Cẩu làm hàng tàu-bờ (Ship-to-shore gantry crane)
  • Cẩu làm hàng trong CY (Container-stacking crane)
  • Xe nâng (Reach-stacker)
  • Xe tải (Trailer)
  • Số ổ điện lạnh (Reefer Connections)

Các tiêu chí được đưa ra nhằm mục đích cho đối tượng xem xét cảng biển đưa ra khối lượng, kích thước của hàng hoá có phù hợp với các tiêu chí này hay không.

Trên thực tế, cảng biển lớn tại Việt Nam không nhiều, do đó, đối với tàu thuyền vận chuyển hàng hoá lớn không có nhiều sự lựa chọn về cảng biển khi đến tỉnh thành hạ hàng.

2.Top 10 cảng biển lớn nhất ở Việt Nam

Top 10 Cảng biển chứa container lớn nhất Việt Nam có thể liệt kê dưới đây

1. Cảng Hải Phòng

Cảng Hải Phòng là cảng biển lớn nhất ở miền Bắc với số lượng hàng hoá lưu thông rất đa dạng và phong phú. Tại đây, cảng biển được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại, phục vụ cho việc đẩy, cẩu hàng,… tối ưu hoá việc lưu thông an toàn, tiện lợi, nhanh chóng và phù hợp với các phương thức vận tải

Cầu cảng có chiều dài 2.567 mét, diện tích kho 52.052 m2 và hàng năm có thể xếp dỡ khoảng 10 triệu tấn hàng hóa.

Do cảng có luồng sa bồi lớn, tại đây chỉ tiếp nhận được tàu 6.000 – 7.000 DWT.  Trong tương lai, Bộ Giao thông vận tải đang tiếp tục đầu tư và xây dựng 2 bến tại Đình Vũ để tàu 20.000 DWT có thể thuận tiện lưu thông, đưa năng lực thông quan lên tới 25 – 30 triệu tấn/năm.

2. Cảng Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu)

Ở đầu tàu miền Bắc thì có cảng Hải Phòng thì đầu cầu miền Nam có cảng Vũng Tàu là cảng biển lớn ở Đông Nam Bộ Việt Nam.

Cảng Vũng Tàu có 4 khu bến: Khu bến Cái Mép, Sao Mai, Bến Đình; Khu bến Phũ Mỹ, Mỹ Xuân; Khu bến sông Dinh; Khu bến Đầm, Côn Đảo với lưu lượng hàng hoá lưu thông lớn, từ các tỉnh thành trong cả nước và quốc tế.

Trong tương lai,  cảng Vũng Tàu sẽ được xây dựng thêm 2 khu bến cảng Long Sơn – chuyên phục vụ công nghiệp lọc hóa dầu; khu bến khách Sao Mai, Bến Đình – chuyên phục vụ vận tải hành khách.

3. Cảng Vân Phong (Khánh Hòa)

Cảng Vân Phong là dự án cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất Việt Nam hiện thuộc tỉnh Khánh Hoà.

Cảng Vân Phong có hai khu bến: Khu bến Mỹ Giang và khu bến Dốc Lết, trong đó:

Khu bến Mỹ Giang nằm ở phía Nam Vịnh Vân Phong: chuyên dùng cho dầu và các sản phẩm dầu. Năng lực tiếp nhận tàu chở hàng lỏng đến 350.000 DWT và dự kiến vào năm 2020 là 400.000 DWT.

Khu bến Dốc Lết, Ninh Thủy nằm ở phía Tây Nam Vịnh Vân Phong: chuyên dùng cho hàng rời.

Trong tương lai, cảng Vân Phong được đầu tư xây dựng nhằm đưa lên trở thành cảng biển trung tâm của cả nước.

4. Cảng Quy Nhơn (Bình Định)

Cảng Quy Nhơn nằm trong khu vực Vịnh Quy Nhơn, được bán đảo Phương Mai che chắn, kín gió nên rất thuận lợi cho tàu neo đậu và xếp dỡ hàng hóa quanh năm. Nơi đây có thể tiếp nhận được các loại tàu đến 30.000 DWT lưu thông bình thường và tàu 50.000 DWT (giảm tải).

Với vị trí là của ngõ ra Biển Đông của khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và các nước trong khu vực sông Mê Kông, cảng Quy Nhơn nằm sát với tuyến đường hàng hải quốc tế nên rất thuận tiện cho tàu nước ngoài lưu thông.

Cảng Quy Nhơn được nhiều chủ tàu, chủ hàng trong và ngoài nước biết đến với năng suất và chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu giải phóng tàu nhanh, cơ sở hạ tầng cùng trang thiết bị đủ điều kiện tiếp nhận, xếp dỡ hàng hóa siêu trường, siêu trọng.

5. Cảng Quảng Ninh

Cảng Quảng Ninh là cảng biển nước sâu nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc Việt Nam, với điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc đầu tư xây dựng, khai thác kinh doanh cảng biển.

Hệ thống đường thủy, bộ tới các vùng kinh tế lân cận đồng bộ, thuận tiện cùng các yếu tố tự nhiên như: vụng nước sâu nằm gần biển, luồng lạch ngắn ít bị sa bồi, ít bị ảnh hưởng bởi sóng gió do được Vịnh Hạ Long bao bọc,… giúp Cảng Quảng Ninh trong nhiều năm qua đã không ngừng phát triển và mở rộng.

6. Cảng Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh)

Cảng Sài Gòn là một hệ thống các cảng biển tại TP. Hồ Chí Minh (Tân Cảng Cát Lái, Cái Mép, Hiệp Phước,…) đóng vai trò là cửa ngõ của miền Nam (bao gồm cả Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long) trong các hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu.

Cảng gồm các khu bến cảng tổng hợp và cảng container bao gồm: Cảng Hiệp Phước trên sông Soài Rạp; Cảng Cát Lái trên sông Đồng Nai

Cảng Sài Gòn đã có kế hoạch xây dựng thêm khu bến Cần Giuộc, Gò Công trên sông Soài Rạp, thuộc tỉnh Long An và Tiền Giang với mục tiêu là khu bến vệ tinh cho các khu bến chính bên trong cảng.

Năm 2015, Cảng thành phố Hồ Chí Minh vinh dự được đứng trong top 25 cảng container của thế giới.

7. Cảng Cửa Lò (Nghệ An)

Cảng Cửa Lò với tính chất chức năng là khu bến cảng tổng hợp, đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An và các tỉnh lân cận khu vực Bắc Trung bộ, một phần hàng quá cảnh của nước bạn Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Tổng diện tích quy hoạch của cảng Cửa Lò 450 ha. Cảng có 6 bến, trong đó có 4 bến đã đi vào khai thác. Hiện Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc đang thực hiện dự án đầu tư bến số 5, số 6 và khoảng cuối năm 2017 sẽ hoàn thành.

8. Cảng Dung Quất (Quảng Ngãi)

Cảng Dung Quất là một cảng biển tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực thuộc tỉnh Quảng Ngãi; được đưa vào khai thác từ cuối năm 2008. Cảng quốc tế Dung Quất được đánh giá là một cảng thương mại hiện đại đã và đang góp phần quan trọng trong việc thu hút đầu tư vào các khu kinh tế Dung Quất và khu công nghiệp lân cận.

Đây là khu bến tổng hợp, bến container cho tàu có trọng tải từ 10.000 – 30.000 DWT và bến chuyên dùng cho công nghiệp nặng có thể tiếp nhận tàu từ 20.000 – 70.000 DWT.

9. Cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế)

Cảng Chân Mây là một cảng biển tổng hợp đầu mối loại I của nước ta. Đây là 1 trong 46 cảng biển được Hiệp hội Du thuyền châu Á lựa chọn xây dựng là điểm dừng chân cho các du thuyền ở khu vực Đông Nam Á.

Cảng Chân Mây nằm ở vị trí thuận lợi giữa con đường biển kết nối Singapore, Philippines và Hong Kong nên thuận tiện trong việc tiếp nhận tàu neo đậu, xếp dỡ hàng.

Bên cạnh đó, Cảng Chân Mây còn nằm ở vị trí trung tâm của Việt Nam, giữa hai đô thị lớn nhất miền Trung: Huế và Đà Nẵng, khu du lịch trọng điểm quốc gia: Cảnh Dương, Lăng Cô, Hải Vân và Vườn quốc gia Bạch Mã), và nắm vai trò là cửa ngõ hướng ra Biển Đông thuận lợi nhất cho các vùng miền khu vực Hành lang kinh tế Đông Tây.

10. Cảng Đà Nẵng

Với lịch sử 115 năm xây dựng và phát triển, Cảng Đà Nẵng đến nay đã và đang chứng tỏ được vị trí quan trọng của mình trong việc phát triển kinh tế trong khu vực, cũng như khẳng định tầm vóc là cảng biển lớn nhất miền Trung Việt Nam.

Cảng Đà Nẵng nằm trong Vịnh Đà Nẵng, có hệ thống giao thông thuận lợi đóng vai trò là một khâu quan trọng trong chuỗi dịch vụ Logistics của khu vực miền Trung nước ta.

Cảng Đà Nẵng ngoài là cửa ngõ chính hướng ra Biển Đông thì còn được chọn là điểm đến cuối cùng trong tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây, nối liền 4 nước trong khu vực: Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam./.

>>>>> Bài viết tham khảo: học xuất nhập khẩu ở đâu tốt

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *