Local charge là gì? Các loại phí local charge phổ biến hiện nay

Khi tiến hành xuất nhập khẩu hàng hóa, chủ lô hàng không chỉ phải trả cước vận chuyển quốc tế mà còn phải trả phí Local charge. Đây là phí rất phổ thông và hầu hết các lô hàng sẽ phải trả phí này. Vậy cụ thể Local charge là gì? Các loại phí local charge phổ biến hiện nay gồm phí gì?

>>>> Xem thêm: Freight forwarder là gì?

1.Local charge là gì?

Local charges là gì? Local charges là phí địa phương được trả tại cảng xếp hàng (POL) và cảng dỡ hàng (POD). Ngoài cước biển (Ocean Fee), các hãng tàu/ Forwarder thường thu thêm một khoản Local Charges. Một lô hàng thì phí này cả shipper và consignee đều phải đóng. Phí này được thu theo hãng tàu và cảng.

2.Các loại phí Local charges thu trên một lô hàng

Local charge là tên gọi chung chỉ các phí được thu tại cảng xếp hàng và cảng dỡ hàng, vì vậy có rất nhiều loại phí Local charge khác nhau, dưới đây là các loại phí phổ biến áp dụng trên một lô hàng.

các loại phí local charge

Phí THC (Terminal Handling Charge)

Phụ phí xếp dỡ tại cảng là khoản phí thu trên mỗi container để bù đắp chi phí cho các hoạt động làm hàng tại cảng, như: xếp dỡ, tập kết container từ CY ra cầu tàu… Thực chất cảng thu hãng tàu phí xếp dỡ và các phí liên quan khác và hãng tàu sau đó thu lại từ chủ hàng (người gửi và người nhận hàng) khoản phí gọi là THC.

Phí Handling (Handling fee)

Thực ra phí này là do các Forwarder đặt ra để thu Shipper / Consignee. Hiểu rõ được loại phí này thì dễ nhưng để nói cho người khác hiểu thì khó. Đại khái Handling là quá trình một Forwarder giao dịch với đại lý của họ ở nước ngoài để thỏa thuận về việc đại diện cho đại lý ở nước ngoài tại Việt Nam thực hiện một số công việc như khai báo manifest với cơ quan hải quan, phát hành B/L, D/O cũng như các giấy tờ liên quan,…

Phí D/O (Delivery Order fee)

Phí này gọi là phí lệnh giao hàng. Khi có một lô hàng nhập khẩu vào Việt Nam thì consignee phải đến Hãng tàu / Forwarder để lấy lệnh giao hàng, mang ra ngoài cảng xuất trình cho kho (hàng lẻ) / làm phiếu EIR (hàng container FCL) thì mới lấy được hàng. Các Hãng tàu / Forwarder issue một cái D/O và thế là họ thu phí D/O.

Phí AMS (Advanced Manifest System fee)

Trung bình phí này khoảng 25 Usd / Bill of lading. Phí AMS là bắt buộc do hải quan Mỹ, Canada và một số nước khác yêu cầu khai báo chi tiết hàng hóa trước khi hàng hóa này được xếp lên tàu để chở đến USA, Canada…

Phí ANB tương tự như phí AMS (Áp dụng cho châu Á).

Phí B/L (Bill of Lading fee), phí AWB (Airway Bill fee), Phí chứng từ (Documentation fee).

Tương tự như phí D/O nhưng mỗi khi có một lô hàng xuất khẩu thì các Hãng tàu / Forwarder phải phát hàng một cái gọi là Bill of Lading (hàng vận tải bằng đường biển) hoặc Airway Bill (hàng vận tải bằng đường không)..

Phí chỉnh sửa B/L: (Amendment fee)

Phí này chỉ áp dụng đối với hàng xuất. Khi phát hành một bộ B/L cho shipper, sau khi shipper lấy về hoặc do một nguyên nhân nào đó cần chỉnh sử một số chi tiết trên B/L và yêu cầu hãng tàu / forwarder chỉnh sửa thì họ có quyền thu phí chỉnh sửa.
– Phí chỉnh sửa B/L trước khi tàu cập cảng đích hoặc trước khi khai manifest tại cảng đích thường là 50 Usd.
– Phí chỉnh sửa B/L sau khi tàu cập cảng đích hoặc sau thời điểm hãng tàu khai manifest tại cảng đích thì tuỳ thuộc vào hãng tàu / Forwarder bên cảng nhập. Thường không dưới 100 USD.

8.Phí CFS (Container Freight Station fee)

Mỗi khi có một lô hàng lẻ xuất / nhập khẩu thì các công ty Consol / Forwarder phải dỡ hàng hóa từ container đưa vào kho hoặc ngược lại và họ thu phí CFS.

Phí BAF (Bunker Adjustment Factor)

Đây là phụ phí biến động giá nhiên liệu. Đây là khoản phụ phí (ngoài cước biển) hãng tàu thu từ chủ hàng để bù đắp chi phí phát sinh do biến động giá nhiên liệu. Tương đương với thuật ngữ FAF (Fuel Adjustment Factor),…
– Phí BAF (Bulker Adjustment Factor): phụ phí xăng dầu (cho tuyến Châu Âu).
– Phí EBS (Emergency Bunker Surcharge): phụ phí xăng dầu (cho tuyến Châu Á).

Phí PSS (Peak Season Surcharge)

Phí này gọi là phụ phí mùa cao điểm. Phụ phí này thường được các hãng tàu áp dụng trong mùa cao điểm từ tháng tám đến tháng mười, khi có sự tăng mạnh về nhu cầu vận chuyển hàng hóa thành phẩm để chuẩn bị hàng cho mùa Giáng sinh và Ngày lễ tạ ơn tại thị trường Mỹ và châu Âu.

Phí CIC (Container Imbalance Charge)

Phí CIC hay “Equipment Imbalance Surcharge” là phụ phí mất cân đối vỏ container hay còn gọi là phí phụ trội hàng nhập. Có thể hiểu nôm na là phụ phí chuyển vỏ container rỗng. Đây là một loại phụ phí cước biển mà các hãng tàu thu để bù đắp chi phí phát sinh từ việc điều chuyển (re-position) một lượng lớn container rỗng từ nơi thừa đến nơi thiếu.

Phí lưu container tại bãi của cảng (DEMURRAGE); Phí lưu container tại kho riêng của khách (DETENTION); Phí lưu bãi của cảng (STORAGE)

Phí GRI (General Rate Increase): là phụ phí của cước vận chuyển (chỉ xãy ra vào mùa hàng cao điểm).

Phí chạy điện (áp dụng cho hàng lạnh, chạy container lạnh tại cảng): Phí này phát sinh do phải cắm điện vào container để cho máy lạnh của container chạy và giữ nhiệt độ cho hàng lạnh.

Phí vệ sinh container (Cleaning container fee)

Mặc dù có nhiều loại phí như vậy, nhưng tùy từng mặt hàng, tùy từng thời điểm sẽ phải chịu các loại phí khác nhau. Doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần nắm rõ các loại phí này để tránh bị thu phí một cách bất hợp lý.

>>>> Bài viết tham khảo: Khóa học xuất nhập khẩu ở đâu tốt

Mong rằng những thông tin trong bài viết này hữu ích với bạn đang tìm hiểu về nghề xuất nhập khẩu. Nếu bạn có thêm bất kì thắc mắc nào về các loại phí này hãy để lại bình luận phía dưới, chúng tôi rất sẵn lòng giải đáp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *