Phí DEM và DET là gì? Phân biệt phí DEM, DET và STORAGE

Phí DEM, DET là những loại phí rất phổ biến trong vận tải đường biển. Tuy nhiên, chúng hay thường bị nhầm lẫn giữa phí DEM và phí DET do chưa hiểu rõ bản chất Phí dem là gì? Phí det là gì? Ngoài ra còn 1 loại phí nữa cũng dễ gây nhầm lẫn, đó là phí storage.

Bạn có thể theo dõi chi tiết bài viết dưới đây để hiểu rõ về các loại phí local charge này.

>>>>> Xem thêm: Các Phương Thức Vận Tải Quốc Tế Phổ Biến Hiện Nay

1.Phí DEM là gì?

DEM là viết tắt tiếng Anh của từ demurrage charge, tức là phí lưu container tại bãi của cảng do hãng tàu thu. Bản chất của DEM là cảng sẽ tiến hành thu phí của hãng tàu. Sau đó, hãng tàu sẽ thu lại từ khách hàng và đóng lại cho cảng theo thỏa thuận riêng. Phí DEM được tính trên mỗi đơn vị container.

Tại mỗi hãng tàu sẽ có những chính sách về thời gian (hoặc ngày) miễn phí khi lưu container tại bãi cho khách hàng. Khi quá thời hạn miễn phí này thì hãng tàu mới bắt đầu tính phí cho khách hàng.

Như vậy, hiểu một cách đơn giản, phí DEMURRAGE là phí lưu container tại bãi của cảng.

2.Phí DET là gì?

DET là viết tắt của cụm từ detention charge, tức là phí lưu container tại kho được đóng cho hãng tàu. Tương tự như với phí DEM, phí DET cũng có chính sách miễn phí lưu container trong khoảng thời gian (hoặc ngày). Phí DET được tính theo ngày và tùy thuộc vào chủng loại, kích thước của container.

Những điểm lưu ý về DEM và DET

– Khi đóng hàng tại bãi sẽ không phải chịu phí DET.

– Phí DEM và DET, Storage charge được tính dựa trên số ngày bị trễ, chủng loại và kích thước của container. Thông thường, container lạnh thường có mức phí này cao hơn rất nhiều so với các loại container khác.

– Thời gian miễn phí DEM và DET sẽ được tính luôn cho cả ngày nghỉ lễ, thứ 7 và chủ nhật. Chỉ trong những trường hợp đặc biệt mới có sự linh động cho khách hàng.

– Phí DEM và DET có mức phí khác nhau phụ thuộc vào từng hãng tàu khác nhau.

– Có thể xin thêm hạn miễn phí DEM và DET nếu thuộc các trường hợp sau: hãng tàu có áp dụng chính sách miễn phí, uy lực của khách hàng như số lượng volume hàng tháng, mối quan hệ với hãng tàu,…

– Khi booking hàng, hãy chú ý rằng, cho dù bạn làm hợp đồng theo điều kiện nào trong incoterm. Phải luôn làm rõ về thời gian miễn phí DEM và DET tại cảng xếp, dỡ hàng.

3.Phí Storage là gì?

Storage Charge là phí lưu container tại cảng mà khách hàng đóng trực tiếp cho cảng (không thông qua hãng tàu). Đây là loại phí được tách ra từ phí DEM, vì vậy rất dễ gây nhầm lẫn và tranh cải. Bạn có thể hiểu đơn giản rằng trong trường hợp cảng đang lưu giữ hàng hóa của bạn, thời gian miễn phí DEM đã hết. Lúc này bạn phải đóng phí lưu container trực tiếp cho cảng, phí này được gọi là storage charge.

Tóm lại,

DET (Detention): phí lưu container tại kho riêng
DEM (Demurrrage): phí lưu contaner tại bãi của cảng
Storage: phí lưu bãi của cảng

4.Phí DEM DET và STORAGE với hàng xuất khẩu

Sau khi bạn liên hệ với cảng để nhận container và kéo về kho riêng của bạn đóng hàng . Thông thường đối với hàng XK thì bạn sẽ được lấy container đem về kho để đóng hàng trước ngày tàu chạy ETD là 05 ngày.

Điều này có nghĩa là bạn sẽ được miễn phí 05 ngày DEM và 05 ngày DET với điều kiện bạn trả container về bãi trước giờ closing time (thời hạn cuối cùng mà shipper phải thanh lý container cho cảng để cảng bốc xếp container lên tàu) quy định để xuất theo lịch tàu dự kiến. học xuất nhập khẩu ở đâu tốt nhất

Nếu sau 05 ngày bạn không trả container về bãi để xuất đúng lịch tàu đã book mà container để tại kho của bạn thì bạn sẽ phải thanh toán tiền lưu container tại kho (DET).

Nếu vì lý do nào đó bạn giao container về bãi nhưng sau closing time quy định và hàng không kịp xếp lên tầu dự kiến. Hàng của bạn sẽ phải nằm ở bãi và chờ đến chuyến sau thì bạn sẽ phải trả phí lưu container tại bãi (DEM ) và phí lưu bãi tại cảng (STORAGE).

Trong trường hợp bạn đóng hàng tại bãi của Cảng thì DET sẽ không bị tính và DEM cũng sẽ được tính như trên.

Phí Dem Det là gì

5.Phí DEM, DET và STORAGE với hàng nhập khẩu

Sau khi bạn đã hoàn tất các thủ tục hải quan, nhập khẩu và muốn mang container về kho riêng để rút hàng thì container này sẽ được miễn phí lưu container tại cảng (DEM ) và phí lưu bãi tại cảng (STORAGE) thông thường được các hãng tầu cho phép là 5 ngày kể từ ngày tàu cập cảng.

Điều này có nghĩa là bạn sẽ được miễn phí 05 ngày DEM và 05 ngày STORAGE . Kể từ ngày thứ 06 trở đi thì bạn sẽ phải trả thêm phí DEM và STORAGE ( nếu hàng vẫn còn nằm trong bãi của cảng ) hay bạn sẽ phải trả phí DEM và DET nếu bạn đem hàng về kho riêng để dỡ hàng sau ngày quy định trên. Trong trường hợp bạn rút hàng tại bãi của Cảng sau 05 ngày được miễn nêu trên thì bạn phải trả phí lưu container (DEM) và lưu bãi (STORAGE)

Mong rằng những thông tin trong bài viết này hữu ích với bạn. Nếu bạn có thêm bất kì thắc mắc nào về các loại phí này hãy để lại bình luận phía dưới, chúng tôi rất sẵn lòng giải đáp.

>>>> Bài viết tham khảo: Học khóa học xuất nhập khẩu ở đâu tốt

Tuy nhiên hiện nay có hiện tượng các trung tâm đào tạo xuất nhập khẩu lừa đảo khiến việc tìm hiểu về trung tâm XNK của các bạn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy,  bạn nên đọc thêm bài viết cảnh báo chiêu trò lừa đảo của trung tâm xuất nhập khẩu để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *