Mô Tả Công Việc Của Nhân Viên Kinh Doanh Xuất Nhập Khẩu

Nhân viên Kinh doanh Xuất nhập khẩu (Import-Export Sales Staff) là vị trí công việc có yêu cầu và mang lại thu nhập chính tại các doanh nghiệp Xuất nhập khẩu.

Mức thu nhập của vị trí này khá cao, thường bao gồm: Lương cứng + % thưởng doanh thu mua/bán hàng + % hoa hồng cước mà Forwarder trích khi bạn sử dụng dịch vụ của đối tác (nếu có).

>>>>> Bài viết xem nhiều: Khóa học xuất nhập khẩu ở đâu tốt

1.Mô tả công việc của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu thường phụ trách các công việc như sau:

Tìm kiếm khách hàng và xúc tiến việc chào bán các sản phẩm xuất khẩu của Công ty theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Chuẩn bị và xử lý tất cả các công cụ bán hàng như file báo giá, tính giá bán đề xuất, danh sách sản phẩm, catalog, danh sách khách hàng, phân loại khách hàng theo mức độ ưu tiên.

Chăm sóc khách hàng chu đáo, triệt để, đàm phán, hiểu rõ nhu cầu của khách, lên kế hoạch và thực thi kế hoạch giao dịch với từng khách, tìm kiếm đơn hàng, ra kết quả đơn hàng.

Tiếp nhận và xử lý các đơn đặt hàng của khách hàng đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời cho các yêu cầu của khách hàng. Triển khai thực hiện đơn hàng, cung cấp các thông tin đầu vào đúng và đủ, giám sát, kiểm tra chéo với bộ phận sản xuất, QA/QC để đảm bảo đơn hàng được thực hiện đúng kế hoạch, đúng tiến độ, đúng quy cách.

Trực tiếp giao dịch với khách hàng để xúc tiến ký kết đơn hàng xuất khẩu và soạn thảo hợp đồng theo các điều khoản đã được hai bên chấp thuận.

Quản lý, khai thác, và chăm sóc các tài khoản giao dịch thương mại điện tử/tài khoản giao dịch trực tuyến được phân công

Điều tra và tham vấn giá đối thủ cạnh tranh, báo cáo, gửi các kiến nghị đề xuất phục vụ việc điều tiết giá chào bán phù hợp với doanh nghiệp

Tiếp nhận các khiếu nại liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ báo cáo hoặc báo cho quản lý để chỉ đạo giải quyết (nếu trường hợp cấp thấp hơn).

Lập bộ hồ sơ đơn hàng, trình duyệt, lưu trữ, xử lý chứng từ xuất khẩu cho từng đơn hàng, đồng thời theo dõi và phối hợp cung cấp thông tin kịp thời cho các bộ phận liên quan như nhà máy, chứng từ, kế toán trong suốt quá trình thực hiện đơn hàng để đảm bảo bộ chứng từ chính xác, đầy đủ, đúng thời hạn.,.

Theo dõi, cập nhật phân loại và quản lý thông tin khách hàng quy củ và bảo mật trên các phần mềm công ty qui định.

Thu đặt cọc/thúc giục tiến độ mở LC (nếu thanh toán LC). Thu hồi công nợ còn lại sau giao hàng theo đúng thời hạn hợp đồng

Đảm trách các công việc khác theo sự phân công của cấp quản lý

Lưu trữ các file hồ sơ của đơn hàng theo quy định của công ty

Nhân Viên Kinh Doanh Xuất Nhập Khẩu

2.Yêu cầu công việc trong vị trí nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là Người có kiến thức thực tế trong lĩnh vực thương mại, kiến thức chuyên môn về vấn đề ngoại thương, hợp đồng, Logistics, giao nhận vận tải, thuế, chính sách hải quan. Trong đó, nắm rõ về kiến thức sales, marketing – hỗ trợ trực tiếp về vị trí công việc. Ngoài ra, nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu cần nắm vững kiến thức tổng hợp về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội nhằm hỗ trợ khi giao dịch mua bán với đối tác

Tinh thần làm việc nhóm cáo

Chịu được áp lực lớn về công việc

Ngoại ngữ tốt: Nghe, nói, đọc, viết tốt, thành thạo, trong đó ưu tiên khả năng viết tiếng Anh thương mại.

Hiểu biết sâu về sản phẩm dịch vụ liên quan đến mặt hàng công ty kinh doanh để giới thiệu và chào bán sản phẩm.

3.Kỹ năng cần thiết của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Các kỹ năng cần thiết đối với một nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu bao gồm:

  • Thành thạo về tin học văn phòng
  • Nắm rõ và chỉn chu trong thư tín thương mại
  • Kỹ năng lập kế hoạch, mục tiêu, quản lý thời gian
  • Sắp xếp, bố trí công việc hiệu quả
  • Kỹ năng giao tiếp, đàm phán, đặc biệt với đối tượng khách hàng và đối tác
  • Tư duy logic
  • Kỹ năng sử dụng phần mềm, ứng dụng phục vụ nâng cao hiệu suất công việc.
  • Tổng hợp và xử lý thông tin
  • Nhanh nhẹn, hoạt bát, có khả năng quán xuyến, xử lý nhiều đầu mục công việc trong một thời điểm
  • Kỷ luật, trung thực, tích cực, tinh thần hợp tác
  • Cẩn thận, tỉ mỉ, làm việc có trách nhiệm.

Hy vọng bài viết về vị trí nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu được kỹ năng xuất nhập khẩu giới thiệu trên đây sẽ hữu ích tới bạn.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng xuất nhập khẩu, bạn có thể tham gia các khóa học xuất nhập khẩu để được chia sẻ các kiến thức từ những người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.

>>>>> Tham khảo thêm:

Sản Xuất Tinh Gọn Là Gì

Hàng Siêu Trường Siêu Trọng Là Gì

Phần Mềm SAP Là Gì

Hãng Tàu OOCL – Hãng Tàu Container Lớn Nhất Hồng Kông

Hãng Tàu Maersk – Hãng Tàu Container Lớn Nhất Thế Giới

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *