EXW Là Gì? Giá EXW Là Gì? Cách Tính Giá EXW Incoterms 2010

Điều kiện EXW là một điều kiện giao hàng thuộc Incoterms 2010.

Để tìm hiểu về điều kiện EXW trong Incoterms 2010, cùng Hỏi đáp xuất nhập khẩu tìm hiểu trong bài viết dưới đây:

>>>> Bài viết xem nhiều: Học xuất nhập khẩu online ở đâu tốt

1.Điều kiện EXW là gì?

Điều kiện EXW hay EX Works – có nghĩa là giá giao tại xưởng là điều kiện giao hàng thuộc Incoterms 2010.

Điều kiện EXW có thể sử dụng cho mọi phương thức vận chuyển đường biển, đường hàng không và có thể sử dụng trong vận chuyển đa phương thức, kết hợp các phương thức vận chuyển với nhau. Vì vậy, điều kiện này phù hợp với thương mại nội địa, trong xuất nhập khẩu tại chỗ,…

EX Works (EXW) có nghĩa là gì trong các điều khoản vận chuyển?

EX Works Incoterms là một thỏa thuận nhằm tối đa hóa rủi ro và trách nhiệm của người mua, bằng cách yêu cầu người bán chỉ cung cấp hàng hóa cho người mua tại kho hoặc bến tàu của họ. Sau khi người mua nhận hàng, người mua sẽ chịu mọi trách nhiệm khác, bao gồm cả việc vận chuyển đến cảng đến.

Ex Works là một Incoterms được sử dụng cho tất cả các hình thức vận chuyển, bất kể phương thức hoặc các chặng vận chuyển. Theo điều khoản này, người mua chịu mọi trách nhiệm của người gửi tàu, một khi hàng hóa được đóng trong bao bì xuất khẩu và được thu gom.

EXW có nghĩa là người mua phải thu xếp tất cả vận chuyển, chứng từ xuất khẩu, thanh toán mọi chi phí vận chuyển hàng hóa và hoàn thành quy trình nhập khẩu và giao hàng. Một khi hàng hóa được thu thập từ tài sản của người bán, rủi ro được chuyển sang người mua.

Loại hình vận tải này để lại mọi rủi ro và trách nhiệm cho người mua, vì vậy những người mới và người mua không quen với việc xuất khẩu nên sử dụng một công ty vận tải và hậu cần để tránh sai sót và các chi phí không lường trước được liên quan đến việc vận chuyển và vận chuyển hàng hóa.

EXW Là Gì

2.Trách nhiệm của người mua và người bán theo thỏa thuận EXW

Trách nhiệm của người bán

Theo EXW Incoterms, trách nhiệm của người bán rất thấp. Về cơ bản, yêu cầu duy nhất của họ là đảm bảo rằng hàng hóa được đóng gói sẵn sàng để xuất khẩu và hàng hóa có thể được thu gom từ địa điểm của họ. Đối với hầu hết các lô hàng, điều này có nghĩa là các sản phẩm đã được đóng gói vào các thùng hàng xuất khẩu. Khi hàng hóa đã sẵn sàng, nó phải ở trong khu vực mà người mua có thể nhận hàng từ người bán.

Đây là những trách nhiệm duy nhất của người bán.

Trách nhiệm của người mua:

Người mua chịu mọi rủi ro và trách nhiệm pháp lý khi họ nhận hàng từ người bán. Những trách nhiệm này bao gồm những điều sau:

Phí bốc hàng: Xếp hàng hóa tại địa điểm đón hàng để hàng hóa chuyển đến cảng xuất khẩu.

Delivery to Port / Place : Vận chuyển hàng hóa đến cảng xuất xứ, để bắt đầu quá trình xuất khẩu.

Thuế Xuất khẩu, Thuế & Thông quan : Tất cả các tài liệu xuất khẩu và thanh toán bất kỳ khoản thuế nào để xuất khẩu hàng hóa. Người mua phải dựa vào các phương thức xuất khẩu của mình.

Phí Origin Terminal: Người mua chịu trách nhiệm thanh toán tất cả các khoản phí tại thiết bị đầu cuối.

Xếp hàng khi vận chuyển : Trách nhiệm liên quan đến việc xếp hàng hóa lên phương tiện chuyên chở.

Phí vận chuyển : Tất cả các chi phí vận chuyển liên quan đến việc di chuyển hàng hóa từ cảng này đến cảng khác.

Bảo hiểm: Không bắt buộc, bảo hiểm cước vận chuyển để bảo vệ khỏi thiệt hại, trộm cắp hoặc mất mát.

Phí Destination Terminal: Tất cả các khoản phí liên quan đến phí do cảng đến và nhà ga đến. Khi hàng hóa đến cảng đích, nhà ga sẽ tính phí dỡ hàng khỏi tàu và chuyển chúng đi khắp bến cảng.

Giao hàng đến điểm đến: Các chi phí liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa từ cảng đích đến điểm đến cuối cùng.

Dỡ hàng tại điểm đến: Chi phí liên quan đến việc dỡ hàng từ người vận chuyển cuối cùng khi hàng đã đến điểm đến.

Thuế Nhập khẩu, Thuế & Thông quan: Tất cả các loại thuế liên quan đến việc nhập khẩu hàng hóa vào nước đến.

3.Thuận lợi và bất lợi cho người mua

Thuận lợi

Trong một số trường hợp nhất định, EXW là giải pháp thiết thực nhất để vận chuyển sản phẩm. Ví dụ: các doanh nghiệp thường xuyên mua hàng từ một quốc gia có thể tận dụng lợi thế của EXW nếu họ có kế hoạch hợp nhất sản phẩm từ nhiều nhà cung cấp và hợp nhất các sản phẩm lại với nhau. Trong trường hợp này, EXW là lý tưởng, vì nó cho phép người mua xuất hàng dưới dạng một lần xuất.

Một lợi thế khác là nếu người mua muốn giấu nhà cung cấp của họ là ai. Họ có thể vận chuyển theo một điều khoản EXW và sử dụng một nhà xuất khẩu có tên khác trên các chứng từ vận chuyển.

Khi xem xét chi phí để mua sản phẩm, EXW thường sẽ là lựa chọn ít tốn kém nhất. Có một số trường hợp người bán có thể nhận được bản khai thuế đối với các sản phẩm họ xuất khẩu và nếu người bán dựa vào khoản hoàn thuế này như một phần lợi nhuận của họ, thì giá FOB có thể sẽ rẻ hơn cho cả người mua và người bán. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, EXW sẽ là lựa chọn rẻ nhất, vì nó yêu cầu rất ít công việc bổ sung cho người bán.

Nếu một công ty thường xuyên mua hàng từ một quốc gia cụ thể và họ có giấy phép xuất khẩu, EXW có thể là một lựa chọn lý tưởng. Chúng tôi muốn chỉ ra rằng rủi ro liên quan đến EXW có thể cao, vì vậy chúng tôi khuyên người mua thường dựa vào một công ty đáng tin cậy để thay mặt họ quản lý mọi thứ.

Các quốc gia cụ thể, chẳng hạn như Trung Quốc, có chất lượng tốt và các lựa chọn sản xuất tập trung vào nội địa không tốn kém là một ví dụ hoàn hảo về lý do tại sao người mua muốn sử dụng EXW. Khi người bán không có khả năng xuất khẩu, việc xuất kho cho phép người mua quốc tế mua tại thị trường nội địa và dựa vào các phương thức xuất khẩu của họ.

Có một số lượng lớn các nhà sản xuất tập trung hoàn toàn vào việc sản xuất các sản phẩm xuất sắc cho thị trường địa phương và không bao giờ xin giấy phép xuất khẩu và tiếp thị hàng hóa của họ ra thế giới bên ngoài. Nếu bạn là người tìm kiếm đủ hiểu biết, bạn có thể tìm thấy một số nhà máy này, để tận dụng giá địa phương của họ và ký hợp đồng mua hàng theo điều kiện xuất xưởng.

Nhược điểm

Trong khi EXW nghe có vẻ hấp dẫn đối với người mua vì chi phí đơn vị thấp hơn các Incoterms khác, nhưng bất lợi cho người mua lại cao hơn đáng kể.

Đầu tiên và quan trọng nhất, người mua chịu mọi rủi ro và chi phí liên quan đến việc xuất khẩu, vận chuyển và nhập khẩu hàng hóa. Phần lớn các Hiệp định Thương mại Thương mại Quốc tế cho phép một số chia sẻ trách nhiệm của quá trình này, với EXW là điều khoản duy nhất không yêu cầu người bán xếp hàng, giao hàng và xuất hàng đến nhà ga.

Về bản thân, việc bốc hàng, giao hàng đến ga xuất xứ và xuất khẩu hàng hóa không phải là cực kỳ rủi ro khi làm việc với một người bán hợp pháp. Tuy nhiên, vì các nhiệm vụ này được hoàn thành ở quốc gia của người bán chứ không phải quốc gia của người mua, các vấn đề xảy ra cần được xử lý cho một đối tác đủ năng lực. Nếu có một vấn đề nào đó mà hàng hóa không thể xuất khẩu từ nước xuất xứ, thì rủi ro là người mua, vì việc chuyển giao quyền sở hữu đã diễn ra.

Cuối cùng, nếu người mua không chắc chắn về quy trình hoặc chi phí liên quan đến việc xuất khẩu một sản phẩm, EXW có thể dẫn đến việc người mua phải trả nhiều hơn những gì họ dự định trả ban đầu.

Nếu nhà cung cấp của bạn chỉ sẵn sàng bán các sản phẩm của họ theo điều khoản EXW, thì lựa chọn tốt nhất của bạn là tìm kiếm công ty hậu cần bên thứ 3 hoặc công ty giao nhận có thể hỗ trợ bạn xuất khẩu. Ví dụ: nếu bạn đang xuất khẩu từ Trung Quốc, chúng tôi có thể hỗ trợ bằng cách chỉ định một pháp nhân làm nhà xuất khẩu thay mặt bạn. Trong những trường hợp nhất định, công ty chúng tôi có thể phục vụ như một nhà xuất khẩu để xử lý việc xuất khẩu. Điều quan trọng là bạn phải giao tiếp với đại lý giao nhận của mình và hỏi họ xem họ có giấy phép xuất khẩu phù hợp để hoạt động với tư cách là nhà xuất khẩu hay không.

4.Khi nào sử dụng Thỏa thuận Điều kiện EXW?

Hầu hết các doanh nghiệp sẽ chọn sử dụng thỏa thuận EXW khi người bán không thể xuất khẩu hoặc người mua đang muốn kết hợp nhiều lô hàng và xuất chúng dưới một tên duy nhất.

Một trường hợp khác mà người mua có thể muốn chọn EXW là nếu họ đang vận chuyển qua Air Express. Các hãng chuyển phát nhanh thường lấy hàng từ địa điểm của người bán và được tích hợp vào dịch vụ của họ bao gồm tất cả các thủ tục vận chuyển và xuất khẩu. Vì vậy, người mua vận chuyển hàng hóa thông qua các lô hàng chuyển phát nhanh có thể tiết kiệm được một số khoản bằng cách thay đổi các điều khoản của họ thành EXW.

Trong các trường hợp khác, các nhà nhập khẩu có uy tín có thể thành lập văn phòng tại quốc gia xuất khẩu của họ để dễ dàng xử lý các lô hàng của họ. Nhưng trừ khi có lý do chính đáng khiến người mua muốn sử dụng EXW, hầu hết những người bán có kinh nghiệm trong thương mại quốc tế đều báo giá một Incoterms khác.

Các Hiệp định EXW cho Nhập khẩu Trung Quốc:

Khi nhập khẩu từ Trung Quốc, EXW là một lựa chọn khả thi khi sử dụng Air Express.

Trong các trường hợp khác, khi người mua đến Trung Quốc để mua hàng trực tiếp từ các thị trường, chẳng hạn như Chợ Nghĩa Ô, hầu hết người bán đang báo giá sản phẩm của họ là EXW và mong người mua sắp xếp nhận hàng và xuất khẩu.

Người mua thường nghĩ rằng EXW rẻ hơn FOB vì đơn giá thường có thể thấp hơn.

Tuy nhiên, EXW vẫn yêu cầu người mua tổ chức vận chuyển nội địa và tất cả các chứng từ xuất khẩu.

Sau khi bao thanh toán các khoản phí bổ sung này, chênh lệch chi phí thường không đáng kể, hoặc đắt hơn so với vận chuyển FOB đơn thuần.

Như đã nói, lợi ích rõ ràng với EXW là người mua có toàn quyền xem và kiểm soát chi phí hậu cần. Nhưng hãy nhớ rằng, bạn bắt buộc phải biết mình đang làm gì.

Với tư cách là Nhà giao nhận hàng hóa hàng đầu của Trung Quốc, chúng tôi là chuyên gia thay mặt khách hàng của mình thực hiện tất cả các yêu cầu của các thỏa thuận EXW.

Cuối cùng, bất kể bạn sử dụng điều khoản nào, hãy đảm bảo rằng bạn cũng ký hợp đồng bảo hiểm hàng hóa Trung Quốc , đó là một cách hợp lý để giảm thiểu căng thẳng và bảo vệ chuỗi cung ứng của bạn khỏi tổn thất thảm khốc.

Hy vọng thông tin về EXW Là Gì? được chia sẻ bởi Kỹ năng xuất nhập khẩu sẽ hữu ích với bạn.

Để hiểu rõ hơn các nghiệp vụ về xuất nhập khẩu, bạn có thể tham gia các khóa học xuất nhập khẩu thực tế để được chia sẻ các kiến thức từ những người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Chúc bạn thành công!

>>>>> Tham khảo thêm:

Giá CIF là gì?

TTR là gì? Quy trình thanh toán TTR trả sau

Điều kiện CPT là gì?

Cách Phân Loại Vận Đơn Bill Of Lading

Nội dung Incoterms 2020

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *